ดิเรกฤทธิ์ รับ หากศาล รธน.สั่ง พิธา หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส่งผลตัดสินใจโหวต ส.ว.

ดิเรกฤทธิ์  รับ หากศาล รธน.สั่ง พิธา  หยุดปฎิบัติหน้าที่ ส่งผลตัดสินใจโหวต ส.ว.

“ดิเรกฤทธิ์” รับ หากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สั่ง “พิธา” หยุดปฎิบัติหน้าที่ มีผลตัดสินใจโหวตของ ส.ว. เพราะหมิ่นเหม่ความผิด

เมื่อเวลา08.15 น. วันที่ 19 ที่รัฐสภานายดิเรกลิตรเจนคลองธรรมเสาวให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบ2 ว่า ในวันนี้จะมีการหารือถึงข้อบังคับข้อที่ 41 ซึ่งมีความคิดเห็นเป็น 2ฝ่าย ที่ทั้งประธานรัฐสภาและวิป3ฝ่ายที่ยังตัดสินใจไม่ได้ และในกลุ่มส.ว.มีความเห็น 2 ทาง กลุ่มหนึ่งเห็นว่าเสนอชื่อซ้ำได้ตามรัฐธรรมธรรมนูญ และเป็นหน้าที่ที่ต้องทำให้เสร็จ ส่วนอีกกลุ่มเห็นว่าเสนอซ้ำไม่ได้และให้เสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนอื่น ไม่เช่นนั้นก็เสนอซ้ำอยู่เรื่อยและไม่จบ


ผู้สื่อข่าวถามว่าแม้จะโหวตชื่อนายพิธา ได้ แต่ยังรอต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ  นายดิเรกฤทธิ์ กล่าวว่า แม้ว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยในวันนี้ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับคนที่ถูกเสนอชื่อ โดยต้องรอดูคำวินิจฉัยของศาลก่อน

เพราะศาลอาจจะมีคำวินิจฉัยให้ตีตกคำร้องได้ แต่หากศาลมีคำสั่งให้นายพิธา หยุดปฎิบัติหน้าที่ส.ส.แม้จะไม่ส่งผลถึงการถูกเสนอชื่อแต่ก็มีข้อเสียเปรียบและยอมรับว่ามีผลต่อการตัดสินใจของส.ว. เพราะหมิ่นเหม่อาจจะทำผิดได้