"จเด็จ" เชื่อไม่ได้โหวตนายกฯ วันนี้-ปัดมีกระบวนการสกัด "พิธา"

"จเด็จ" เชื่อไม่ได้โหวตนายกฯ วันนี้-ปัดมีกระบวนการสกัด "พิธา"

"จเด็จ" เชื่อไม่ได้โหวตนายกฯ วันนี้ เหตุขัดข้อบังคับข้อ41 ยอมรับมีความเห็นต่างทางกฎหมาย ปัดส.ว.ร่วมกระบวนการ สกัด "พิธา" เป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นรอบที่2 วันนี้ (19 กรกฏาคม) มีความเห็นจาก ส.ว. ต่อประเด็นดังกล่าวรวมถึงประเด็นปัญหาของการตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ41 กรณีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ อีกรอบไม่สามารถทำได้

 

 

โดยนายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. ที่เคยงดออกเสียงโหวตนายพิธา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าจะไม่ได้โหวต เนื่องจากขัดต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ41 อย่างไรก็ดีตนไม่ทราบว่า ส.ว.ทั้ง 250 คนคิดเหมือนกันหรือไม่ เพราะแต่ละคนมีความเห็นของตนเอง แม้รัฐธรรมนูญหรือข้อบังคับเหมือนกันแต่อาจจะเห็นต่างได้

 

 

นายจเด็จ ปฏิเสธให้ความเห็นต่อการรวมเสียงของส.ส.ขั้วรัฐบาลเดิมกับส.ว. เพื่อสกัดนายพิธาเป็นนายกฯ และมองว่าการเสนอชื่อนายกฯและญัตตินั้นเป็นคนละเรื่องกัน

 

 

 

เมื่อถามว่าการตัดสินใจเช่นนี้จะสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการเลือกนายกฯ ในอนาคตหรือไม่ นายจเด็จ เชื่อว่า ไม่ เพราะบรรทัดฐานอยู่ในสภา ประธานรัฐสภาต้องคำนึงเรื่องนี้อยู่แล้ว และประธานรัฐสภาสามารถใช้ดุลพินิจได้ โดยที่ไม่ต้องลงมติก็ได้