"ชลน่าน" ชงโหวต ปมตีตกญัตติชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำรอบ2

"ชลน่าน" ชงโหวต ปมตีตกญัตติชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำรอบ2

"ชลน่าน" ยอมรับ วิป3ฝ่ายไร้ข้อยุติ ปมข้อบังคับข้อ41 ชงให้ที่ประชุมรัฐสภา โหวตตัดสิน ญัตติเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ให้รัฐสภาโหวตเลือก ซ้ำรอบสองได้หรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิป3ฝ่าย เพื่อหารือถึงกรอบการโหวตนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฏาคม นี้ ว่า ที่ประชุมไม่สามารถหารือยุติร่วมกันได้ว่า ญัตติเสนอชื่อนายกฯ คนเดิมนั้นเข้าข่ายเป็นญัตติที่ตกไปตามข้อบังคับประชุมรัฐสภา ข้อ41 หรือไม่  จึงขอให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา หาข้อวินิจฉัยว่า มีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ หรือกรณีที่จะโหวตเลือกนายกฯได้ จะใช้เหตุผลใด

 

"การประชุมวันที่ 19 กรกฏาคม เมื่อเปิดประชุมแล้ว ตามมติ 8 พรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  ต่อรัฐสภาเพื่อโหวตให้เป็นนายกฯอีกรอบ  กรณีที่มีคนเห็นต่างอยากให้ญัตติดังกล่าวตกไป ต้องมาอภิปรายถกเถียงกัน สุดท้ายคงต้องใช้วิธีการลงคะแนนตัดสิน ถ้าญัตติดังกล่าวตกก็ถือว่าจบไป ต้องไปนัดประชุมรอบใหม่" นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะที่ ส.ว.สมชาย แสวงการ ฐานะกรรมการประสานงานฝั่งวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ทิศทางสว.โหวตนายกฯ ในวันที่ 19 กรกฎาคม จะเป็นอย่างไร ว่า ไม่มีอะไร เราเดินตามข้อบังคับข้อที่ 41 ต้องเดินตามกฎหมายว่าญัตติที่เสนอ เสนอจบไปแล้ว ไปญัตติอื่นที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรณีที่มีข้อถกเถียงว่าชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ เสนอซ้ำต่อที่ประชุมได้หรือไม่นั้น ฝั่งส.ว.เห็นว่าญัตติตกไปแล้ว ส่วนในการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฏาคม จะชี้ขาดอย่างไร ต้องไปคุยในรัฐสภา.