"ชลน่าน" รอ "ก้าวไกล" ประกาศยกให้ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลแทน-จ่อแก้MOU

"ชลน่าน" รอ "ก้าวไกล" ประกาศยกให้ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลแทน-จ่อแก้MOU

"ชลน่าน" บอกด้วยความชอบธรรม รอ "ก้าวไกล" ประกาศยกให้ "เพื่อไทย" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลแทน จ่อแก้MOU - ปัดตอบ เขี่ย "ก้าวไกล" ออกจากพรรคร่วมรบ.หรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการเสนอชื่อบุคคลให้รัฐสภาเห็นชอบเป็นนายกฯ  พรรคเพื่อไทยจะสนับสนุนชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ให้รัฐสภาลงมติ ส่วนที่หลายฝ่ายประเมินว่าอาจจะมีโหวตนายกฯ ถึงรอบ3 นั้น ยอมรับว่านายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ยกตัวอย่างถึงการโหวตรอบสามว่า จะต้องมีแนวโน้มของสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แต่ยังไม่ไดข้อสรุป ซึ่งนายพิธาไปบอกว่าควรมีคะแนนเพิ่มขี้น 10 %หรือ 344-345 คะแนน แต่ถ้าดูคำว่า 10 % แล้วหมายความว่าจะต้องได้เพิ่มอีก 32 คะแนน เมื่อไปร่วมกับ 324 เสียงเดิมจากรอบแรก ก็จะต้องได้คะแนนถึง 356-360 ถึงจะเป็นไปตามเงื่อนไขที่นายพิธาพูดเอาไว้

นพ.ชลน่าน กล่าวตอบคำถามถึงการโหวตนายกฯรอบสามที่จะเป็นโอกาสของพรรคเพื่อไทย ว่า พรรคเพื่อไทยเคารพพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่งแต่พรรคก้าวไกลยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการในการให้พรรคอันดับสองขึ้นมาจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะทึกทักว่าเป็นโอกาสของตัวเองไม่ได้

 

"โดยความชอบธรรมจะต้องรอให้มีแถลงการณ์จากพรรคอันดับหนึ่ง มอบให้พรรคอันดับสองเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจึงจะบอกได้ว่าเสนอชื่อใครเป็นแคนดิเดตนายกฯ" นพ.ชลน่าน กล่าว

  

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยต้องการเวลาในการหาเสียงสนับสนุนนานเท่าไหร่ ในการตั้งรัฐบาลหากชื่อของนายพิธา ยังไม่ผ่านการโหวตในรอบสอง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อม แต่รอให้ผ่านกระบวนการภายในพรรคฯก่อน ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล หลายเรื่องจะต้องเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเนื้อหาสาระของ เอ็มโอยู ทั้ง 8 พรรคหลายเรื่องจะต้องเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ใช่การยกเลิก เช่น ชื่อของนายพิธา จะต้องเปลี่ยนไปเป็นใคร การเติมเสียงพรรคที่ 9 พรรคที่ 10 การหาเสียง ส.ว.มาสนับสนุนเพิ่มเติม ถ้าประธานรัฐสภา จะบรรจุญัตติเลือกนายกฯในสัปดาห์หน้าเราพร้อม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ส.ว.ยังยืนหลักการว่าถ้ายังมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลก็จะไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่าอย่าไปคาดการณ์ว่าอะไรในขั้นนั้นจะเกิดขึ้น เพราะการได้เสียงสนับสนุน 375 เสียง จะต้องดูว่า 8 พรรคร่วมรัฐบาลเห็นอย่างไร และพรรคเพื่อไทยมีสิทธิ์ที่จะปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้าง รวมถึงการฟังเสียงของส.ว. องค์ประกอบเหล่านี้จะต้องนำมาประกอบกัน   ส่วนกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน  ต่อรัฐสภาให้โหวตเป็นนายกฯ นั้น เป็นความเห็นที่ต้องนำเข้าที่ประชุมพรรคเพื่อไทย

 

เมื่อถามว่าการเสนอชื่อนายเศรษฐาจะสามารถทำได้ทันทีในการประชุมรัฐสภา วันที่ 19 กรกฏาคมนี้หรือไม่ หากกรณีของนายพิธาไม่ผ่าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า  "ในทางปฏิบัติไม่ควรยื่นญัตติซ้อนไป เพราะชื่อของนายเศรษฐาไม่เคยหารือในที่ประชุม  8 พรรคร่วมมาก่อน อย่างไรก็ดีต้องดูเหตุการณ์ในวันที่ 19 กรกฏาคมอีกครั้ง.