บก.ลายจุด นัดรวมพล 23 ก.ค. ซัด ส.ว.ไม่เห็นชอบ"พิธา" ขัด รธน. มาตรา 3

บก.ลายจุด นัดรวมพล  23 ก.ค. ซัด ส.ว.ไม่เห็นชอบ"พิธา" ขัด รธน. มาตรา 3

บก.ลายจุด นัด 23 ก.ค.จัดกิจกรรม # พร้อม รอเคาะสถานที่ ชี้ส.ว. โหวตไม่เห็นชอบขัด รธน. มาตรา 3 ชงประธานสภา ส่งศาล รธน.สั่งหยุดการกระทำ

18 ก.ค. 2566 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถึงพี่น้องประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตย และตัวแทนพรรคการเมืองในสภา

ผมขออนุญาตชี้ประเด็นทางหลักการเพื่อให้พวกท่านเข้าใจสถานการณ์และเฝ้าระวังการกระทำของคณะบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ดำรงตำแหน่ง ส.ว.

การกระทำของ ส.ว.วันที่ 13 กค ที่ไปโหวตไม่เห็นชอบกับรายชื่อที่สภาผู้แทนเสนอขึ้นมานั้น เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ว่าด้วยเรื่องอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน

หน้าที่ของ ส.ว. ในคำถามพ่วงท้าย มีเพียงแค่การรับรองผู้ที่ถูกเสนอชื่อมาจากสภาผู้แทนราษฏรเท่านั้น เพราะ ส.ส. ได้รับฉันทมติมาจากประชาชน แต่ ส.ว. ไม่ใช่ สิ่งนี้บรรดา ส.ว. หลายคนได้อธิบายไว้ตั้่งแต่ต่อเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ปี 62 ว่าตนเองไม่มีสิทธิ์ทำอย่างอื่นได้เลย นอกจากรับรองเสียงข้างมากที่เสนอขึ้นมา ใครได้เสียงมากสุดก็เลือกคนนั้น ต่อให้เป็นใครก็ตามที เพราะ ส.ว. ไม่มีสิทธิ์ใช้อำนาจเหนือ ส.ส.ที่ประชาชนเลือกมา

การที่ ส.ว.อ้างสถานะของตนเองจากคำถามพ่วงท้ายในการลงประชามติ เมื่ออำนาจที่มาจากคำถามพ่วงท้ายเกิดขัดแย้งกับอำนาจประชาชนที่ไปเลือกตั้ง คำถามคือ ระหว่างคำถามพ่วงท้ายฯ กับ รธน. มาตรา 3 ใครมีศักดิ์ที่สูงกว่ากัน คำตอบคือ รธน. ไม่มีหรอกครับที่ รธน. จะขัดต่อคำถามพ่วงท้าย เป็นไปไม่ได้

ส.ว. ชุดนี้มีที่มาจากการเลือกของ คสช. ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและได้สลายตัวไปแล้วหลังการเลือกตั้งปี 62 แต่ ส.ว. ที่ คสช. เลือกมายังมีชีวิตอยู่ ต่อคำถามที่ว่า ส.ว. ชุดนี้ มีความชอบธรรมในการดำรงอยุ่ในขณะที่ประเทศเข้าสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ และหากมีความชอบธรรมอยู่บ้าง แต่จะมีความชอบธรรมถึงกับออกเสียงขัดขวางฉันทมติที่มาจากสภาผู้แทนราษฏรได้อย่างไร ดังนั้น ส.ว. จึงมีสถานะเพียงสิ่งตกค้างจากยุคเผด็จการ คสช. ไม่สามารถแสดงบทบาทเช่นเดียวกับ คสช. ในยุคที่เรืองอำนาจ เป็นแต่เพียงตรายางที่รับรองเสียงจากสภาผู้แทนราษฏรเท่านั้น

เมื่อการกระทำดังกล่าวของคณะ ส.ว. ในวันที่ 13 กค 66 ที่ผ่านมาขัดแย้งต่อเจตจำนงค์และสาระสำคัญในหลักประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ จึงเห็นสมควรให้ประธานรัฐสภานำเรื่องนี้ร้องต่อศาล รธน. เพื่อวินิจฉัยและสั่งให้ ส.ว.กลุ่มดังกล่าวยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยทันที

สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนเจ้าขอบอำนาจอธิปไตยมายืนปรากฏตัวพร้อมรองเท้าผ้าใบในวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. นี้ ภายในกิจกรรม #พร้อม ส่วนสถานที่จะแจ้งภายหลัง