"วันนอร์" จ่อบรรจุแก้รธน.272สัปดาห์หน้า-ยังไม่เคาะถกก่อนโหวตนายกฯรอบ3

ร่างแก้ไขรธน.ม.272ก้าวไกล ไร้ปัญหา "วันนอร์" จ่อบรรจุวาระสัปดาห์หน้า ปัดตอบ พิจารณาก่อนโหวตนายกฯ รอบ3ได้หรือไม่ ระบุขอดูก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อกรณีที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล เข้าชื่อยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว. ร่วมโหวตนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภา ต่อ"วันนอร์"นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เมื่อ  14 กรกฏาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดมีรายงานข่าวแจ้งว่าการตรวจสอบความถูกต้องของลายมือชื่อและเนื้อหานั้นไม่มีประเด็นที่พบเป็นปัญหา และนายวันมูหะมัดนอร์ เตรียมพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระที่ประชุม ในสัปดาห์หน้า ซึ่งถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่ข้อบังคับการประชุมรัฐสภากำหนดว่า เมื่อได้รับญัตติแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องและบรรจุในวาระภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับญัตติ

 

อย่างไรก็ดีประเด็นดังกล่าว นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิป3ฝ่าย ว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นั้นยังไม่มีข้อสรุปใด และตนขอดูก่อน

 

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลต้องการให้พิจารณาก่อนโหวตนายกฯรอบ3จะมีทางเป็นไปได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวสั้นๆว่า “ต้องหารือกัน ต้องขอไปดูก่อน”

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง  ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและการลงลายมือชื่อของส.ส.

 

 

เมื่อถามว่าจะสามารถพิจารณาได้ทันก่อนโหวตนายกฯ รอบ  3 หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในหลักการทั่วไปญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้นหากได้รับการบรรจุ แล้วต้องพิจารณาต่อจากการโหวตนายกฯ เพราะเป็นเรื่องที่บรรจุไว้ก่อน เพียงแต่ขณะนี้กระบวนการเลือกนายกฯ ยังไม่แล้วเสร็จ

 

ทั้งนี้แหล่งข่าวจากรัฐสภา ระบุด้วยว่า แม้นายวันนอร์มูหะมัดจะบรรจุวาระแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ไว้ในระเบียบวาระ แต่การกำหนดนัดพิจารณาวาระแรกนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เช่น วิป3ฝ่าย แต่หากวาระพิจารณาเลือกนายกฯ ยังไม่แล้วเสร็จ กรณีที่จะเสนอญัตติแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ให้พิจารณาก่อนนั้นเบื้องต้นในหลักการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติที่ผ่านมามีความเป็นไปได้ยาก.