"พท." ชื่นมื่น "ส.ว." ก่อนประชุมวิป3ฝ่าย-จับตาทางออกเสนอชื่อ "พิธา" รอบ2

"พท." ชื่นมื่น "ส.ว." ก่อนประชุมวิป3ฝ่าย-จับตาทางออกเสนอชื่อ "พิธา" รอบ2

"วันนอร์" นัดวิป3ฝ่ายหารือ ถกโหวตนายกฯรอบ2 จับตาทางออก ข้อบังคับการประชุมข้อ41 ให้เสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯ อีกรอบ ก่อนประชุม แกนนำพท. และ ส.ว. คุยกันชื่นมื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.15 น. มีการประชุมคณะกรรรมการประสานงาน 3ฝ่าย คือ ฝ่ายวุฒิสภา , ฝ่าย8พรรค และฝ่าย10พรรค เพื่อหารือถึงกรอบการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เป็นครั้งที่สอง ในวันที่ 19 กรกฏาคม โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม และมีตัวแทนจากแต่ละฝ่ายเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น พบว่า ทีมของพรรคเพื่อไทย นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคได้เดินเข้าห้องประชุม พร้อมกับนายสมชาย แสวงการ และนายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. ที่เป็นตัวแทนกรรมการประสานงานจากฝั่งวุฒิสภา โดยเป็นที่น่าสังเกตว่าทีมเพื่อไทยและส.ว. ต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มและเป็นมิตรต่อกัน และเมื่อมาถึงหน้าห้องประชุม ส.ว. ได้เดินเข้าห้องประชุมก่อน ขณะที่ทีมเพื่อไทย ได้ไปเข้าห้องน้ำและเดินตามเข้าห้องประชุมภายหลัง

 

ทั้งนี้นพ.ชลน่าน ให้สัมภาษณ์ว่าบังเอิญเจอกันในลิฟท์โดยสารเท่านั้นและทักทายกันตามปกติ ไม่มีอะไร

\"พท.\" ชื่นมื่น \"ส.ว.\" ก่อนประชุมวิป3ฝ่าย-จับตาทางออกเสนอชื่อ \"พิธา\" รอบ2

 

\"พท.\" ชื่นมื่น \"ส.ว.\" ก่อนประชุมวิป3ฝ่าย-จับตาทางออกเสนอชื่อ \"พิธา\" รอบ2

และก่อนการประชุมวิป3ฝ่ายจะหารือกันเป็นการภายใน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวกับที่ประชุมว่า ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างไร ทำให้การประชุมเรียบร้อย การประชุมการอภิปรายและการนับคะแนนได้แล้วเสร็จก่อนเวลา ถึง 2 ชั่วโมงเป็นเรื่องที่ดีของการเริ่มประชุมรัฐสภาสมัยนี้ ทั้งนี้การประชุมไม่เสร็จสิ้นเพราะไม่ได้ผู้ที่จะเป็นนายกฯ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกนายกฯ ทำให้เสร็จสิ้น เพื่อให้มีนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ บริหารประเทศต่อไป จึงนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 19 กรกฏาคมนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ดีในประเด็นข้อหารือของวิป3ฝ่ายวันนี้ ต้องจับตาการยกข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ41 หารือถึงทางออกว่าจะดำเนินการอย่างไร กรณีที่ญัตติใดที่เสนอต่อที่ประชุมและถูกโหวตไม่เห็นชอบแล้ว จะนำกลับมาเสนอซ้ำอีกได้หรือไม่ ซึ่ง ส.ว. มองว่าการเสนอชื่อนายพิธา เป็นนายกฯ นั้นคือญัตติที่ถูกตีตกไปแล้ว ดังนั้นหากจะเสนอญัตติโหวตนายกฯ โดยมีชื่อนายพิธาอีก อาจจะเป็นปัญหาได้ อย่างไรก็ดีแนวทางออกของเรื่องนี้คือ การเว้นใช้ข้อบังคับการประชุม ที่ต้องให้ที่ประชุมลงมติชี้ขาดอีกครั้ง.