“กังฟู” เชื่อ โหวตนายกฯ รอบ 2 ได้เสียง ส.ว.เห็นชอบ “พิธา” เพิ่ม

“กังฟู” เชื่อ โหวตนายกฯ รอบ 2 ได้เสียง ส.ว.เห็นชอบ “พิธา” เพิ่ม เหตุ 8 พรรคร่วมช่วยเจรจา ยอมรับ 8 พรรคไม่ได้เห็นด้วยแก้ ม.112 วอน ส.ว.ให้โอกาส 

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง เปิดเผยหลังการประชุม 8 พรรคร่วม ยืนยันว่า บรรยากาศในการประชุมวันนี้เป็นไปด้วยดี พรรคร่วมมีความเชื่อมั่นในการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี อีกครั้งในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ โดยเชื่อว่าจะได้เสียง ส.ว.โหวตให้เพิ่มขึ้น เนื่องจาก 8 พรรคร่วมตกลงจะช่วยกันเจรจาผ่านทาง ส.ว.ที่แต่ละพรรครู้จัก 

"ผมขอไม่ไปก้าวล่วงว่าจะได้เสียงเพิ่มเท่าไร ให้เป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ว. แต่ส่วนตัวก็อยากขอโอกาสจาก ส.ว. เพราะมองว่ามาตรา 112 ไม่ใช่กฎหมายที่จะแก้ไขได้ง่าย ไม่ใช่จะแก้ได้ใน 1-2 วัน และ 8 พรรคไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด เป็นเรื่องของพรรคก้าวไกลที่อยากจะแก้ไข"นายวสวรรธน์ กล่าว

เมื่อถามถึงแผนสำรองหากไม่ได้เสียงของ ส.ว.เพิ่ม นายวสวรรธน์ กล่าวว่า เป็นไปตามที่นายพิธาได้พูดในการแถลงข่าวแล้ว พร้อมย้ำว่าไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไรประเทศต้องมีนายกรัฐมนตรีบริหารอยู่แล้ว ขณะที่ประเด็นมาตรา 112 ที่ถูกยกมาเป็นเหตุผลให้ ส.ว.ไม่สนับสนุนนั้น ตนขอดูสถานการณ์ก่อน.