"ทรงเดช" ยันไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯ-ไม่เอา "ก้าวไกล"เป็นขั้วรัฐบาล

"ทรงเดช" ยันไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯ-ไม่เอา "ก้าวไกล"เป็นขั้วรัฐบาล

"ทรงเดช" ยืนยันไม่โหวต "พิธา" เป็นนายกฯ เหตุไม่ถอยแก้ม.112-ปล่อยคนจาบจ้วงสถาบัน ย้ำชัดไม่เอา "ก้าวไกล" ร่วมขั้วรัฐบาล

นายทรงเดช เสมอคำ  ส.ว. กล่าวยืนยันต่อการลงมติไม่เห็นชอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ หากวันที่ 19 กรกฏาคม ถูกเสนอชื่อให้รัฐสภาพิจารณาเลือกเป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เนื่องจากพรรคก้าวไกลดึงดันแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่ยอมลดเพดานลง รวมถึงปล่อยให้คนจาบจ้วงสถาบัน  แต่หากฝั่ง เสียงข้างน้อยเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่งตนก็จะไม่ให้ความเห็นชอบเนื่องจากตนไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเสียงข้างน้อย 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยขึ้นเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี นายทรงเดช กล่าวว่าต้องดูว่าพรรคร่วมรัฐบาลเป็นใครบ้าง  ซึ่งหากมีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้นก็ไม่ให้ความเห็นชอบ แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลตนก็ยินดีที่จะให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

 

"พรรคก้าวไกลจะอยู่ร่วมรัฐบาลไม่ได้ ใครก็ห้ามมาแตะต้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ส่วนที่มวลชนกดดันให้ส.ว.ลาออก นั้นผมมองว่าการลงมติของส.ว. เป็นสิทธิที่ส.ว.จะคิดเอง ไม่ต้องมากดดัน" นายทรงเดช กล่าว

นายทรงเดช กล่าวด้วยว่า กรณีที่นายพิธาปล่อยให้มวลชนมีพฤติกรรมก้าวร้าย ดูหมิ่นสถาบัน กดดันส.ว. ไม่ยึดโยงกับหลักประชาธิปไตยทั้งนี้ตนมองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง.