"คาร์ม็อบ" เคลื่อนพลจี้ "ส.ว." ลาออก-เผาพริกเกลือสาปแช่ง

"คาร์ม็อบ" เคลื่อนพลจี้ "ส.ว." ลาออก-เผาพริกเกลือสาปแช่ง

ทนายอานนท์ นำคาร์ม็อบ เคลื่อนพลจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-แยกปทุมวัน จี้ "ส.ว." ลาออก รับผิดชอบไม่ร่วมประชุมรัฐสภา 13ก.ค. พร้อมเผาพริกเกลือสาปแช่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความเคลื่อนไหวทางการเมือง นำโดย นายอานนท์ นำภา และนายธัชพงษ์ แกดำ นำมวลชนเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ ออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อเวลา 14.00 น. เพื่อทำกิจกรรมยื่นหนังสือถึง ผู้นำเหล่าทัพที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นส.ว. และส.ว.ที่ไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา เมื่อ 13 กรกฏาคมให้ลาออก

โดยจุดแรกเริ่มที่ กองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน โดยตลอดเส้นทาง ทั้งรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่ร่วมขบวน ต่างบีบแตรเป็นสัญลักษณ์การขับไล่ส.ว.ตลอดเส้นทาง

 

เมื่อมาถึง หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ตำรวจ สน.นางเลิ้ง ได้เข้ามาแจ้งกำชับให้การชุมนุมเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย

 

จากนั้นผู้ชุมนุมได้อ่านหนังสือลาออกที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ร่างมาไว้สำหรับยื่นให้ ส.ว. ผู้นำเหล่าทัพ ทั้ง 6 ท่าน พร้อมระบุชื่อ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ, พล.อ.เฉลิมชัย ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติ์ประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

\"คาร์ม็อบ\" เคลื่อนพลจี้ \"ส.ว.\" ลาออก-เผาพริกเกลือสาปแช่ง

มีข้อความว่า "ใบลาออกถึงสมาชิกวุฒิสภาจากประชาชน" มีความประสงค์ขอให้สิ้นสุดการทำงานสมาชิกวุฒิสภา ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค. โดยผู้ชุมนุม เห็นว่า ที่ต้องให้ ส.ว.ผู้นำเหล่าทัพลาออก เพราะการทำหน้าที่ ส.ว.และผู้นำเหล่าทัพ เป็นการกินภาษีทับซ้อนทั้ง 2 ตำแหน่ง และไม่เข้าไปทำงานในสภา ดังนั้นจึงมองว่า ไม่ควรรับเงินภาษีจากประชาชนแบบนี้ต่อไป เพราะเงินเดือนเหล่านั้น สามารถนำมาให้กับประชาชนในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

นอกจากนี้ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก แกนนำกลุ่มฯ ยังได้นำรถถังของเล่น มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสื่อถึงทหารบก รวมถึงนำตุ๊กตาหมู มาแสดงสัญลักษณ์ เพราะมองว่า หมูเปรียบเหมือนทหารบกที่เกียจคร้านไม่ทำงาน และคิดแต่เรื่องงบประมาณ และหมูเป็นตัวละครเอกของหนังสือ แอนิมอล ฟาร์ม ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยอ่าน ซึ่งหมูเป็นตัวละครที่ไม่สนใจประชาธิปไตย แต่กลับปกป้องเผด็จการ

 

อีกทั้งผู้ชุมนุม ยังได้โปรยกระดาษที่เป็น "ใบลาออกถึงสมาชิกวุฒิสภา" บริเวณหน้าประตูกองบัญชาการกองทัพบกอีกด้วย

 

 

ต่อมาเวลา 15.20 น. กลุ่มคาร์ม็อบ เดินทางถึงหน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ มี น.อ.พันณรงค์ ยุทธวงศ์ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ เป็นตัวแทนมารอรับหนังสือ และยืนยันว่า หนังสือฉบับนี้ถึง ผู้บัญชาการทหารเรือ อย่างแน่นอน

 

โดยแกนนำกลุ่มได้ยื่นหนังสือ และสอบถามเหตุผลที่ ผู้บัญชาการกองทัพเรือ ไม่ได้เข้าประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 13 กรกฏาคมซึ่ง น.อ.พันณรงค์ ชี้แจงว่า ตามที่ ผบ.ทร.ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชนไปแล้วว่า วันนั้น ตรงกับวันรำลึกเหตุการณ์ รศ.112 ที่จะต้องเดินทางไปร่วมงาน ไม่อยากให้มองว่าเป็นการรับงานซ้อน เพราะเป็นงานโดยตำแหน่ง และได้ลาสภาและประธานรัฐสภาไว้ล่วงหน้าแล้ว ส่วนอะไรสำคัญกว่ากันระหว่างไปเลือกนายกกับงานรำลึก ไม่ขอให้ความเห็น ทำให้ผู้ชุมนุมกล่าวโจมตีว่า ไม่ควรรับงานซ้อน เพราะจะทำให้ประชาชนลำบาก

\"คาร์ม็อบ\" เคลื่อนพลจี้ \"ส.ว.\" ลาออก-เผาพริกเกลือสาปแช่ง

นอกจากนี้แกนนำผู้ชุมนุม ยังสอบถามความคืบหน้าเรื่อง เรือดำน้ำ พร้อมทั้งมอบเรือของเล่น ที่สื่อถึงความเป็นสัญลักษณ์ของกองทัพเรือ และเป็นสัญลักษณ์ว่า ผู้ชุมนุมยังติดตามเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำด้วย

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้โปรย กระดาษที่เป็นข้อความ และรูปภาพเรือดำน้ำ หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ ก่อนจะเคลื่อนขบวนต่อไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสิ้นสุดกิจกรรมที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมมหานคร โดยระหว่างที่ยื่นหนังสือผ่านตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้นมีการทำกิจกรรมเผาพริกเผาเกลือเพื่อสาปแช่ง ด้วย.