"พิธา" การันตี ภายใต้การนำรัฐไทยจะเป็นรัฐเดียว มุ่งลดความมั่นคงทหาร

"พิธา" การันตี ภายใต้การนำรัฐไทยจะเป็นรัฐเดียว มุ่งลดความมั่นคงทหาร

"พิธา" แจงรัฐสภา รับประกันภายใต้การนำของตน รัฐไทยจะเป็นหนึ่งเดียว มุ่งลดควมมั่นคงทางทหาร-เพิ่มความมั่นคงทางอาหาร ด้าน "ชัยธวัช"ขุดประวัติศาสตร์ เคย2478เคยยกเว้นโทษหมิ่นสถาบัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะผู้ถูกเสนอชื่อให้รัฐสภาลงมติว่าจะเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 หรือไม่ ลุกขึ้นชี้แจงในประเด็นที่ถูกพาดพิงจากสมาชิกรัฐสภา เป็นครั้งที่สอง โดยมีสาระสำคัญ ระบุว่า ตนยืนยันว่าเรื่องการแบ่งแยกดินแดน ตนขอยืนยันต่อรัฐสภาไทยว่า ภายใต้การนำของตน ประเทศไทยจะเป็นรัฐเดี่ยว จะทำทุกวิถีทาง ผ่านการทูต พลเรือน ให้รัฐไทยเป็นรัฐเดี่ยว มีความก้าวหน้า จะลดความมั่นคงทางทหาร เพิ่มความมั่นคั่งทางอาหาร  เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ใช้สภาเป็นพื้นที่พูดคุยป้องกันการแบ่งแยกดินแดน ขณะที่การแก้ปัญหายาเสพติด จะนำเทคโนโลยีมาช่วย และพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน ตนยืนยันว่าจะใส่ใจแน่นอน รับประกันได้ 

 

ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ชี้แจงต่อจากนั้น หลังจากที่มีผู้พาดพิงนโยบายการแก้ไขมาตรา 112 ว่า กรณีที่ส.ว.ตั้งประเด็นว่าการยกเลิกมาตรา 112 จะทำให้เกิดสังคมใหม่ที่วุ่นวาย นั้น ตนขอปฏิเสธ อย่างไรก็ดีข้อเสนอดังกล่าวมาจากหลักการสากลปัจจุบันในนานาอารยะประเทศ ส่วนเนื้อหาที่พรรคก้าวไกลเคยเสนอแก้ไข เพื่อประกันเสรีภาพการแสดงออกให้ได้สัดส่วนในสิทธิชื่อเสียงบุคคลอื่น สอดคล้องหลักสิทธิเสรีภาพหลักประชาธิปไตยสมัยใหม่ การลงโทษจำคุกคดีอาญา ควรมีเฉพาะการทำผิดที่มีลักษณะร้ายแรงเท่านั้น ส่วนลงโทษจำคุกฐานหมิ่นประมาท จะกระทบเสรีภาพเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณชน หลายประเทศยกเลิกโทษจำคุกคดีหมิ่นประมาท ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

"การเสนอบทยกเว้นโทษหมิ่นสถาบันที่ระบุว่าไม่เคยเห็นนั้น เคยปรากฏมาปี 2478 มีบทยกเว้นมาแล้ว ถ้าวิจารณ์ด้วยความบริสุทธิ์ใจ เราไม่ได้เสนอร่างกฎหมายที่พิสดาร แต่ถูกนำไปอธิบายให้ดูน่ากลัวเกินไป เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อยู่แล้วว่า พระมหากษัตริย์อยู่ในฐานะเคารพสักการะ ผู้ใดละเมิดไม่ได้ แต่กลับทุกตีความเกินเลย จำเป็นต้องอธิบายต้องให้เข้าใจ" นายชัยธวัช กล่าว.