ปดิพัทธ์ หวัง โหวตนายกฯ เรียบร้อย ตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนน ไม่ใช่นโยบายของสภาฯ

ปดิพัทธ์  หวัง โหวตนายกฯ เรียบร้อย ตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนน ไม่ใช่นโยบายของสภาฯ

"ปดิพัทธ์" หวัง โหวตนายกฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถก กันได้แต่ต้องอยู่ในข้อบังคับของสภา ชี้ มวลชนมาชุมนุมเป็นเสรีภาพ เผย ตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนน ไม่ใช่นโยบายของสภาฯ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 66 ที่ด้านข้างรัฐสภา 

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ ก่อนเริ่มการประชุมสภาเพื่อ โหวตนายกฯ ว่า วันนี้อยากให้การประชุมตั้งแต่เช้า ไปจนถึงการลงมติโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้ว่าบรรยากาศอาจจะมีการถกเถียงกัน แต่ก็อยากให้จบกระบวนการได้

เมื่อถามว่า คาดหวังอย่างไรในการประชุมวันนี้เนื่องจากมีมวลชนมาร่วมสังเกตการณ์ นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คาดหวังว่าการตัดสินใจทุกอย่างจะอยู่ในกรอบของรัฐธรรมนูญ และเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสภา เพราะฉะนั้นก็เป็นการอภิปรายอย่างเสรีถกเถียงกันให้สิ้นกระแสความ และลงมติกัน ส่วนผลการลงมติเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องเคารพเสียงของที่ประชุม

หากมีการเสนอญัตติให้เลื่อนโหวตนายกฯ ออกไปจะเป็นอย่างไร นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับเสียงโหวตในสภาเป็นอย่างไร แต่ยิ่งมีรัฐบาลช้า การแก้ปัญหาบางอย่างก็จะไม่ค่อยดี ดังนั้นเจตนาเราก็อยากให้มีการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกับปรากฏการณ์ที่มีมวลชนมาร่วมสังเกตการณ์ในวันนี้ ปดิพัทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะประชาชนก็สามารถติดตามการประชุมสภาได้ผ่านโทรทัศน์ ซึ่งหากบรรยากาศไม่ได้เป็นแบบนี้ อาคารรัฐสภาเรียบร้อย ประชาชนก็สามารถเข้ารับชมการประชุมสภาสดได้ด้วยตัวเอง ดังนั้นการมาเรียกร้องหรือแสดงออกของหลายๆ กลุ่มตั้งแต่เปิดรัฐสภามา เป็นเสรีภาพของประชาชนทุกกลุ่ม

เมื่อถามถึงการนำตู้คอนเทนเนอร์มาติดตั้งปิดเส้นทางจราจร (ฝั่งถนนสามเสน) นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า การปิดกั้นดังกล่าวไม่ได้เป็นนโยบายของสภา ซึ่งพื้นที่อย่างน้อย 50 เมตรโดยรอบอาคารรัฐสภา ถูกประกาศเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรักษาพื้นที่เกินกว่า 50 เมตรในสภา

ถามว่ากังวลหรือไม่ว่าการอภิปราย และการโหวตในสภาจะมีผลต่อกลุ่มผู้ชุมนุม นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า อยู่ในความสนใจของประชาชน เพราะเป็นบรรยากาศหลังเลือกตั้ง ไม่ว่าจะได้รัฐใหม่หรือไม่ก็เป็นที่สนใจร่วมกัน