รัฐสภา เริ่มแล้ว ชลน่าน ตามคิวลุกเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกฯ-ไร้คู่แข่ง

รัฐสภา เริ่มแล้ว ชลน่าน ตามคิวลุกเสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกฯ-ไร้คู่แข่ง

ประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ เริ่มแล้ว "วันนอร์" พร้อมเปิดโอกาสให้ซักถาม-ชี้แจงตามเวลาที่เหมาะสม "ชลน่าน" ตามคิว เสนอชื่อ "พิธา" เป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมรัฐสภา โหวตนายกฯ เป็นครั้งแรก โดยมี" วันนอร์"นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม ซึ่งกำหนดวาระ คือ พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ

 


 

โดยก่อนเข้าสู่วาระพิจารณา นายวันมูหะมัดนอร์ ชี้แจงว่าจะให้โอกาสผู้ถูกพาดพิงได้ชี้แจง หากไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติ อย่างไรก็ดีการเสนอชื่อนายกฯ นั้น ตามขั้นตอนต้องมีผู้รับรอง 1 ใน 10 โดยจะใช้การรับรองชื่อที่ถูกเสนอ ด้วยการกดบัตรแสดงตน

 

และเวลา 10.00 น. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ส.ส.ลงชื่อรับรองชื่อนายพิธา รวมทั้งสิ้น 302 คน  ทั้งนี้ไม่พบการเสนอชื่อบุคคลอื่นแข่งขัน

 

อย่างไรก็ดีในเวลาต่อมา นายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งต่อที่ประชุมว่าการกดบัตรเพื่อรับรองชื่อนายพิธานั้น พบว่ามีส.ว.ร่วมกดบัตรด้วย 4 คน จึงต้องตัดออกเพราะเป็นเรื่องของส.ส. ดังนั้นถือว่ามีส.ส.ที่รับรองชื่อนายพิธา 298 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการปรับเปลี่ยนการรับรอง ชื่อนายพิธา ให้เป็นนายกฯ ที่เปลี่ยนจากการยกมือเป็นการกดบัตรแสดงตน สร้างความสับสนให้กับ ส.ส. เพราะเข้าใจว่าเรียกแสดงตนก่อนการประชุม ทำให้มีผู้เสนอชื่อลบการแสดงตนที่ส.ส.ส่วนหนึ่งกดแสดงตนไปแล้ว