"แรงงาน-นักศึกษา-ภาคเอกชน" ออกแถลงการณ์ จี้ "ส.ว." โหวตนายกฯเสียงข้างมาก

"แรงงาน-นักศึกษา-ภาคเอกชน" ออกแถลงการณ์ จี้ "ส.ว." โหวตนายกฯเสียงข้างมาก

เครือข่ายแรงงาน-นักศึกษา-ภาคเอกชน ร่วมออกแถลงการณ์ จี้ "ส.ว." เคารพเสียงปชช.-โหวตนายกฯ ตามมติเสียงข้างมากของสภาฯ

วานนี้ (12 กรกฎาคม 2566)   สหภาพแรงงาน จำนวน 93 สหภาพ อาทิ สหภาพแรงงานสร้างสรรค์ สหภาพพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน สหภาพไรเดอร์ สมาพันธ์แรงงานนอกระบบ (ประเทศไทย) สภาองค์การลูกจ้างอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สหพันธ์แรงงานชิ้นส่วนยานยนต์แห่งประเทศไทย สมัชชาคนจน สหภาพเภสัชผู้ปฏิบัติงาน กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ร่วมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภา สนับสนุนตัวแทนจากพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ในสภาผู้แทนราษฎรเป็นนายกรัฐมนตรี และสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ตามหลักการประชาธิปไตย
 

 

ขณะที่ในภาคเอกชน   เช่น สมาคมการค้าส่งเสริมอุตสาหกรรมศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย สมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์สมาคมดิจิตอล คอนเทนต์บันเทิงไทย ออกจดหมายเปิดผนึกสนับสนุนให้ ส.ว. เลือกนายกฯ จากพรรคที่ได้รับฉันทามติจากประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากเป็นอันดับหนึ่ง สนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ เพื่อดำรงไว้ซึ่งความชอบธรรมในการบริหารประเทศและเป็นที่ยอมรับตามระบอบประชาธิปไตย เคารพและเชิดชูเจตจำนงของประชาชน ตอกย้ำหลักการ ‘อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน’ และธำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิของรัฐสภาไทย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานความตอนหนึ่งในจดหมายเปิดผนึกระบุด้วยว่า

“หากท่านเห็นว่าประเด็นหนึ่งประเด็นใดซึ่งประชาชนได้ให้ฉันทานุมัติแก่ผู้แทนของพวกเขาให้เข้ามาดำเนินการขับเคลื่อนผ่านระบบรัฐสภาโดยชอบธรรม ขัดแย้งกับความคิดความเชื่อและหลักการส่วนบุคคลของท่าน ขอได้โปรดรอใช้อำนาจในฐานะสมาชิกวุฒิสภาเมื่อท่านพิจารณาร่างกฎหมายใด ๆ ซึ่งเดินทางตามขั้นตอนมาสู่วุฒิสภาในอนาคต”

ขณะที่เครือข่ายนักเรียนนักศึกษาทั่วประเทศ ได้เคลื่อนไหวเช่นกันเพื่อเรียกร้องให้ ส.ว.สนับสนุนนายกฯ ที่มาจากเสียงข้างมากของสภาฯ เพื่อสะท้อนการเคารพเสียงของประชาชน อีกทั้งการโหวตนายกฯตามเสียงส่วนใหญ่จะทำให้จัดตั้งรัฐบาลของประชานได้เร็วที่สุด

 
ขณะที่เพจ ‘นักเกรียนสวนกุหลาบ’ เผยแพร่บทกลอนที่แต่งขึ้นเพื่อเรียกร้องให้ ส.ว. ที่เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จำนวน 12 คน ตัดสินใจโหวตนายกฯ โดยรักษาคุณค่าประชาธิปไตย นึกถึงอนาคตของประเทศ เพื่อให้วิกฤติการเมืองของประเทศผ่านพ้นไปได้ ให้ประชาชนเป็นใหญ่ในแผ่นดิน

นอกจากนี้ ยังมีภาคประชาสังคม เช่น ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ), อุทิศ เหมะมูล นักเขียนรางวัลซีไรต์, พลอย หอวัง นักแสดง, ไหมไทย หัวใจศิลป์ ศิลปินลูกทุ่ง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพเสียงของประชาชน เพื่อให้ประชาธิปไตยของประเทศเดินหน้าต่อไป.