‘ปิยบุตร’ ชี้หนังม้วนเก่าฉายซ้ำคดีหุ้น itv ‘พิธา’ ลั่นเราอยากจบแบบเดิมหรือ

‘ปิยบุตร’ ชี้หนังม้วนเก่าฉายซ้ำคดีหุ้น itv ‘พิธา’ ลั่นเราอยากจบแบบเดิมหรือ

‘ปิยบุตร’ ชี้ฉายซ้ำหนังม้วนเก่า สร้างนิติสงคราม ปม กกต.ชงศาล รธน.พิจารณาคดีหุ้น itv ‘พิธา’ เทียบคดี ‘ธนาธร’ ลั่นวันนี้มีคะแนนเสียงมากกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ เราอยากให้จบแบบเดิมหรือ

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2566 เวลา 12.32 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเนตนายกรัฐมนตรีของพรรค สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ( 3 )ประกอบมาตรา 101 ( 6 )หรือไม่ เนื่องจากมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv

โดยนายปิยบุตร ระบุว่า หนังม้วนเก่ากำลังกลับมาฉายซ้ำ เมื่อ 4 ปีที่แล้ว ตนได้แถลงข่าว ชี้ให้เห็นว่า เกิดกรณีไม่มีมาตรฐานในเรื่องระยะเวลาในการพิจารณาของ กกต.กรณีลักษณะต้องห้ามของนายดอน ปรมัตถ์วินัย (รมว.ต่างประเทศ ขณะนั้น) กกต.ใช้เวลา พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ 386 วัน ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณารับคำร้อง 70 วัน และไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

กรณีลักษณะต้องห้ามของ 4 รัฐมนตรีสมัยรัฐบาล คสช. กกต.ใช้เวลาพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ 355 วัน ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณารับคำร้อง 75 วัน และไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

‘ปิยบุตร’ ชี้หนังม้วนเก่าฉายซ้ำคดีหุ้น itv ‘พิธา’ ลั่นเราอยากจบแบบเดิมหรือ

แต่กรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันประธานคณะก้าวหน้า โดนกล่าวหาคดีถือครองหุ้นสื่อบริษัท วีลัค มีเดีย จำกัด) กกต.ใช้เวลาพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญ 51 วัน ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาพิจารณารับคำร้อง 7 วัน และสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

กรณีของนายธนาธร กลายเป็นสถิติที่ กกต พิจารณาเรื่องเกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามและศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องได้รวดเร็วที่สุดราวกับนั่งรถไฟความเร็วสูง

มาวันนี้ 4 ปีผ่านไป ประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศใช้อำนาจของตนร่วมกันแสดงเจตจำนงสนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี คะแนนเสียงถล่มทลาย คะแนนเสียงมากกว่าเดิมอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก ปิยบุตร แสงกนกกุล

แต่นายพิธา ก็ยังถูก “นิติสงคราม” กระทำซ้ำ และทำลายสถิติการพิจารณาคำร้องของ กกต. อย่างรวดเร็ว หากพิจารณานับจากวันที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องต่อ กกต.ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 20 มิ.ย. ก็เท่ากับว่า กกต.ใช้เวลาพิจารณา 32 วันเท่านั้น

“พวกเขา บรรดาผู้กำกับภาพยนตร์ ยังคงตั้งหน้าตั้งตาเอาหนังม้วนเดิมกลับมาเล่นใหม่ หนังม้วนนี้เล่นกันมาเกือบ 20 ปี แล้ว เราจะให้มันจบแบบเดิม อย่างนั้นหรือ” นายปิยบุตร ระบุ