"สมชาย" อ้างการข่าวยืนยันมีความพยายามซื้อเสียงส.ว. หนุนโหวต "พิธา"

"สมชาย" อ้างการข่าวยืนยันมีความพยายามซื้อเสียงส.ว. หนุนโหวต "พิธา"

"สมชาย" ระบุมีการข่าว ยืนยันความพยายาม ซื้อเสียงส.ว. หนุนโหวตพิธา ปัดตอบต้องตรวจสอบต่อหรือไม่ แต่มั่นใจ 100% ส.ว.ไม่รับ ขณะที่ปมไลน์ส.ว.หลุด ชี้แค่เรื่องอำกัน ไม่มีตรรกะเป็นจริง

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุถึงกรณีที่มีความพยายามซื้อเสียงส.ว. เพื่อแลกกับการสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ​ที่ 8 พรรคการเมืองสนับสนุนให้รัฐสภาลงมติเลือก หัวละ 30 ล้านบาท ว่า เป็นการข่าวที่ยืนยันได้ว่ามีความพยายามซื้อเสียงส.ว. ซึ่งตนเชื่อว่า ส.ว. 250 คนนั้นจะไม่ยอมรับผลประโยชน์ดังกล่าว อย่างไรก็ดีในความพยายามที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นได้ทั้งเรื่องตัวบุคคล หรือกลุ่มทุนบางกลุ่มที่ต้องการเคลื่อนไหว  โดยตนยืนยันอีกครั้งว่า 100% ส.ว. ไม่รับแน่นอน

\"สมชาย\" อ้างการข่าวยืนยันมีความพยายามซื้อเสียงส.ว. หนุนโหวต \"พิธา\"

 

เมื่อถามว่าจะส่งเรื่องดังกล่าวให้กรรมการของวุฒิสภาตรวจสอบหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า วันนี้ (12กรกฏาคม) มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) แต่ตนไม่ขอตอบว่าจะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าส.ว.ไม่มีใครรับ

เมื่อถามถึงกรณีที่ไลน์หลุดในกลุ่มส.ว. ที่มีส.ว.สุภาพสตรีตัดพ้อถึงการแสดงจุดยืนสนับสนุนนายพิธา แต่ถูกกลั่นแกล้งและเสนอผลประโยชน์อื่นเพื่อไม่ให้โหวต นายสมชายกล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์ที่อ้างถึง จึงไม่ทราบและหาไม่เจอ อย่างไรก็ดีตามตรรกะของตนไม่เชื่อว่าจะเป็นจริง คำถามที่ต้องถามคือ ใครจะกลั่นแกล้งส.ว.  ใครจะข่มขู่ เพื่อประโยชน์อะไร ขณะที่การเสนอผลประโยชน์ตอบแทน ที่ไม่ทราบว่าคืออะไร เพื่อแลกกับการงดสนับสนุนนายพิธานั้น ไม่เชื่อว่าเป็นข้อเท็จจริง

 

 

“ผมไม่รู้ว่ามีใครไปโทรศัพท์หาส.ว.คนนั้นเพื่อแกล้งอำหรือไม่ เท่าที่ผมฟังจากวิทยุเมื่อช่วงเช้าได้แต่หัวเราะว่าจะเป็นไปได้อย่างไร กับการเสนอประโยชน์เพื่อไม่ให้โหวต ซึ่งคล้ายกับการซื้อเสียงเพื่อไม่ให้เลือกนักการเมืองพรรคใดพรรคหนึ่ง ซึ่งตรรกะแล้วไม่ใช่เรื่องจริง แต่หากเป็นเรื่องจริงควรบันทึกเสียงไว้” นายสมชาย กล่าว