‘พิธา’ ถกสมาคมสายการบินไทย ฟื้นศักยภาพการท่องเที่ยวไทยสู่เวทีโลก

‘พิธา’ ถกสมาคมสายการบินไทย ฟื้นศักยภาพการท่องเที่ยวไทยสู่เวทีโลก

‘พิธา’ หารือสมาคมสายการบินไทย เตรียมฟื้นศักยภาพการท่องเที่ยวไทยสู่เวทีโลก ด้านสมาคมฯชื่นชม ‘ก้าวไกล’ เข้าใจภาพธุรกิจการบินอย่างดี ตั้งความหวังร่วมกันแก้ปัญหาประเทศในอนาคต

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 ที่โรงแรมเมอร์เคียว กทม. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ, นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล และนายศุภโชติ ไชยสัจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงว่าที่ ร.ท.ธนเดช เพ็งสุข ส.ส.กทม. และ น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ส.ส.สมุทรปราการ ร่วมหารือกับสมาคมสายการบินประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหาร 7 สายการบิน ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์, ไทยแอร์เอเชีย, ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์, ไทยสไมล์, นกแอร์, ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท เพื่อฟื้นฟูธุรกิจการบินและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในภูมิภาค ตลอดจนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางการบินในประเทศ

นายพิธา กล่าวอีกว่า ธุรกิจการบินมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศและกระทบต่อการเดินทางของประชาชน จากการพูดคุยกับภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับปัญหาในธุรกิจการบินมาต่อเนื่อง โดยเฉพาะปัญหาที่สืบเนื่องจากการการระบาดของโควิด-19

‘พิธา’ ถกสมาคมสายการบินไทย ฟื้นศักยภาพการท่องเที่ยวไทยสู่เวทีโลก

โดยการแก้ปัญหาต้องอาศัยการบริหารที่เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง เช่น กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เช่น ศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งปัจจุบันมีเพียง 2 แห่งในประเทศ ไม่เพียงพอต่อสายการบินทั้ง 7 สายการบิน จึงต้องนำอากาศยานไปซ่อมบำรุงที่ต่างประเทศ ทำให้สูญเสียโอกาสและเม็ดเงินที่สามารถสร้างเศรษฐกิจในประเทศไทยได้

หลังการหารือ นายพิธาได้กำหนดประเด็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหา

  • ข้อที่ 1 คือต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับภาษีต่างๆ
  • ข้อที่ 2  คือต้นทุนการกำกับกิจการ หรือ ecosystem ในอุตสาหกรรมการบิน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนทางภาษีหรือต้นทุนในการบริหารจัดการ ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไปอยู่ในราคาตั๋วที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องจ่าย

‘พิธา’ ถกสมาคมสายการบินไทย ฟื้นศักยภาพการท่องเที่ยวไทยสู่เวทีโลก  

นายพิธา กล่าวด้วยว่า ในด้านการกระตุ้นการท่องเที่ยว เกี่ยวข้องกับความตกลงในการเดินอากาศของรัฐหรือกลุ่มภาคีที่ว่าด้วยการเดินอากาศ (Air Service Agreement) ที่จำเป็นต้องมีการเจรจาระหว่างประเทศ เช่น อินเดีย เกาหลีใต้ จีน เพื่อทำให้การเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศสะดวกยิ่งขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่จะผลักดันนโยบายฟรีวีซ่า ซึ่งหลายประเทศใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจการบิน โดยสามารถทำเป็นระยะ ไม่ต้องเปิดถาวร

ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น กล่าวขอบคุณนายพิธาและคณะทำงานที่เดินทางมาพูดคุย ชื่นชมที่สามารถเข้าใจปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่าในอนาคตจะสามารถแก้ไขปัญหาร่วมกันได้