ร้อง กกต.เบรกส่งศาล รธน.ขี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' หวั่นกระทบโหวตนายกฯ

ร้อง กกต.เบรกส่งศาล รธน.ขี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' หวั่นกระทบโหวตนายกฯ

'ทนายอั๋น บุรีรัมย์' ยื่น กกต.เบรกส่งศาลรธน.ตีความ 'พิธา' ถือหุ้นสื่อ กระทบโหวตนายกฯ สร้างสุญญากาศทางการเมือง แนะทำหลัง 13 ก.ค. หวั่นสังคมวุ่นวาย

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ "ทนายอั๋น บุรีรัมย์" เข้ายื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เพื่อขอให้ชะลอการยื่นเรื่องตรวจสอบคุณสมบัติ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ที่ กกต.อยู่ระหว่างการประชุมว่าจะมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การถือหุ้นบริษัท itv จำกัด (มหาชน) เนื่องจากวันที่ 13 ก.ค.นี้รัฐสภาจะมีการประชุมวาระสำคัญคือการโหวตเลือกนายกฯ ซึ่งนายพิธา เป็นหนึ่งในรายชื่อที่จะถูกเสนอเนื่องจากเป็นพรรคที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เป็นพรรคที่ได้รับการสนับสนุนจาก 8 พรรคร่วม จึงอยากให้ชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อนจนกว่าการโหวตนายกฯ แล้วเสร็จ ส่วนตัวมองว่า กกต.ยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนพิจารณาเพื่อส่งให้ศาลวินิจฉัยในช่วงนี้ เกรงว่าจะเกิดผลกระทบตามมาหลายอย่าง ในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงความวุ่นวายจากมวลชนที่สนับสนุนนายพิธา 

ร้อง กกต.เบรกส่งศาล รธน.ขี้ขาดคดีหุ้น itv \'พิธา\' หวั่นกระทบโหวตนายกฯ

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงอยากให้กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญหลังการโหวตเลือกนายกฯ นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า ตนยังมองด้วยว่า อาจจะเกิดสุญญากาศทางการเมือง วุ่นวายไปกันใหญ่ หากนายพิธา ได้รับการโหวตเลือกในสภา แต่ไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้ และเกรงว่า การพิจารณาของกกต.ในเรื่องนี้ อาจจะส่งผลต่อการตัดสินใจไม่โหวตให้กับนายพิธาได้ หากเป็นไปได้จึงอยากให้กกต.ระงับการส่งศาลต่อรัฐธรรมนูญ แต่หากกกต.ยังจะส่งไป ซึ่งศาลน่าจะเป็นการรับ 2 ส่วน คือเรื่องคุณสมบัติ และการขอให้ระวับการปฏิบัติหน้าที่ ตนก็จะทำเรื่องคัดค้านไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญโปรดพิจารณายกคำร้องของ กกต.ออก

ร้อง กกต.เบรกส่งศาล รธน.ขี้ขาดคดีหุ้น itv \'พิธา\' หวั่นกระทบโหวตนายกฯ

"แม้ส่วนตัวจะมองว่า เรื่องดังกล่าวจะไม่มีความจำเป็นต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่หาก กกต.ต้องทำตามหน้าที่ ตนก็มองว่า ควรให้ผ่านการโหวตเลือกนายกฯ ไปก่อน เพราะมองว่าจะไม่เกิดความเสียหายกับ กกต." นายภัทรพงศ์ กล่าว