"วันนอร์" แบ่งงาน "ปดิพัทธ์" ดูร่างพ.ร.บ.-จ่อเพิ่มวันประชุม

"วันนอร์" แบ่งงาน "ปดิพัทธ์" ดูร่างพ.ร.บ.-จ่อเพิ่มวันประชุม

"วันนอร์" แบ่งงาน "ปดิพัทธ์" ดูร่างกม.-พ.ร.ก. , "พิเชษฐ์" ดูกระทู้-ญัตติ จ่อเพิ่มวันประชุม3วันต่อสัปดาห์ พร้อมเปิดใจขรก. รับตำแหน่งปธ.สภาฯ เพราะความจำเป็นทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ฐานะประธานสภาฯ ได้นัดประชุมเพื่อแบ่งงานและการปฏิบัติหน้าที่ให้กับรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานคนที่สอง พร้อมด้วยผู้ช่วยปฏิบัติงาน, เลขานุการประจำตัว เข้าร่วมประชุม

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมดังกล่าว ได้หารือถึง 2 รอบ ที่ห้องประชุม CB406 และต่อด้วยห้องประชุมในห้องประธานสภาฯ และรวมเวลาหารือกว่า 2 ชั่วโมง

 

 

หลังการประชุม นายพิเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ ตนได้รับมอบหมายให้พิจารณาวาระประชุมในกระทู้ถาม และ ญัตติ  ยกเว้น เรื่องร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) และ พระราชกำหนด (พ.ร.ก. ) ซึ่งเป็นงานที่นายวันมูหะมัดนอร์มะทา มอบหมายให้กับนายปดิพัทธ์ เป็นผู้รับผิดชอบ ขณะที่ในงานด้านการปฏิบัติราชการ ตนจะดูแลงานด้านการรักษาความปลอดภัย รวมถึงสำนักงบประมาณ สำนักวิชาการ สำนักกฎหมาย และกรรมาธิการ

เมื่อถามว่าในการโหวตนายกฯ 13 กรกฏาคม ที่คาดว่าจะมีม็อบชุมนุม กังวลหรือไม่ นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งจะดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

 

 

เมื่อถามว่าที่ประชุมแบ่งงานได้วางกรอบการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ที่สังคมกังวลใจหรือไม่ นายพิเชษฐ์​ กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล เพราะในขั้นตอนจะมีคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ดูแล ซึ่งก่อนการเสนอต่อสภาฯ ต้องพิจารณาถกรายละเอียดกันก่อน หากร่างกฎหมายใดไม่เหมาะ ไม่ควร วิปรัฐบาลจะดูแล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อช่วงเเช้า นายวันมูหะมัดนอร์มะทา ได้พบปะข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในการเข้าร่วมรับฟังการรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

ทั้งนี้มีรายงานข่าว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวกับข้าราชการว่า ขอให้ข้าราชการรัฐสภา ตั้งใจทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อนำมาซึ่งประโยชน์ของรัฐสภาและประชาชน การทำดีพระเจ้ามองเห็น ทำดีต้องได้ดี ขอให้ทำงานด้วยความโปร่งใสยึดระบบคุณธรรมและรับฟังความเห็นของทุกกฝ่ายและประชาชน

 

 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวความในใจตอนหนึ่งด้วยว่าตั้งใจเข้ามาเป็น ส.ส. โดยไม่หวังตำแหน่งใด เพราะตนเคยเป็นประธานสภาฯ มาแล้ว แต่เว้นวรรคไป 27 ปี อย่างไรก็ดีการเข้ารับตำแหน่งเพราะเป็นความจำเป็นทางการเมือง เพื่อให้ตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชนให้ได้ ทั้งนี้ตนและรองประธานภาฯ ทั้ง2คนมีความตั้งใจในการทำงาน เบื้องต้นในการประชุมสภาฯ อาจจะเพิ่มวันประชุมจากเดิมสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันพุธ และวันพฤหัสบดี จะเพิ่มเป็น 3 วัน เบื้องต้นอาจจะเพิ่มวัน อังคาร หรือ วันศุกร์ เพื่อเป็นการประชุมสภาฯ ส่วนอีก 2 วัน จะเป็นงานของกรรมาธิการฯ