ปชป.ถกทิศทางลงมตินายกฯ 9ก.ค. "ราเมศ" ยันไม่มีฟรีโหวต ซัดก.ก.หยุดบีบ

ปชป.ถกทิศทางลงมตินายกฯ 9ก.ค. "ราเมศ" ยันไม่มีฟรีโหวต ซัดก.ก.หยุดบีบ

จับตาพรรคประชาธิปัตย์ ถกทิศทางโหวตนายกฯ หลังประชุมใหญ่ 9ก.ค. "ราเมศ" ยันไม่ปล่อยฟรีโหวต ซัดก้าวไกลถอยปม112 หยุดอ้าง14ล้านเสียงบีบเสียงข้างน้อยโหวต

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากพรรคประชาธิปัตย์ได้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ชุดใหม่ในวันที่ 9 ก.ค. แล้ว  การพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรีก็จะมีการพิจารณาร่วมกันระหว่างกก.บห. และส.ส.25 คน ว่าจะมีทิศทางในการเลือกนายกรัฐมนตรีอย่างไร ซึ่งการเลือกนายกฯเปรียบเสมือนการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล

ฉะนั้นหลักเกณฑ์ วิธีการ ตามข้อบังคับพรรคต้องประชุมร่วมกันเพื่อมีมติออกมา ดังนั้นหลังจากวันที่9 ก.ค.ก็จะเกิดความชัดเจน

 

"ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีฟรีโหวต ต้องเป็นไปตามมติพรรค และเชื่อว่าจะต้องรีบประชุมเพื่อให้ทันตามกำหนดที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าจะเลือกนายกฯในวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งเราจะต้องมีความชัดเจนเพราะหากไม่ชัดเจนสังคมก็จะตั้งคำถามได้ และปกปิดไม่ได้เพราะต้องกระทำโดยเปิดเผยในสภา ดังนั้นทุกการดำเนินการในฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะการเลือกนายกฯที่ต้องเปิดเผย ทุกคำพูดจึงต้องรับผิดชอบ เหนือสิ่งอื่นใดความเป็นพรรคต้องรับผิดชอบ  "นายราเมศกล่าว

เมื่อถามว่ามีกระแสเรียกร้องให้แยกประเด็นการเลือกแคนดิเดดนายกฯออกจากม.112 นายราเมศ กล่าวว่า เรื่องม.112 เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการพิจารณาของสมาชิกรัฐสภา ตนถามว่าหากทุกคะแนนเสียง หรือว่าเป็นประเพณีปฏิบัติว่าใครจะเป็นนายกฯไม่ต้องมีฝ่ายค้าน ไม่ต้องมีรัฐบาล ไม่ต้องมี 8 พรรคแกนนำไปตั้งรัฐบาล แต่รวมทุกพรรคการเมืองเลยที่จะโหวตให้นายพิธา ซึ่งสิทธิ์ที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ สมาชิกรัฐสภาสามารถใช้สิทธิ์และดุลยพินิจของตนเองได้  ซึ่งสมาชิกก็ต้องเก็บม.112 มาคิดในการจะเลือกใครมาเป็นนายกฯ

แต่หากจะบอกว่าเสียงข้างมากชนะเลือกตั้งแล้วจะมาบังคับว่าประชาธิปัตย์ต้องเลือกคุณพิธาเป็นนายกฯ เราจะตั้งพรรคการเมืองไปทำไม ยุบไปรวมกับพรรคก้าวไกลดีไหมครับ ซึ่งไม่ใช่ผมถึงบอกว่าประชาธิปไตยต้องรับฟังเสียงข้างน้อย ไม่ใช่เสียงข้างมากบอกได้มา 14 ล้านเสียงแล้วพรรคนี้ไม่ยกมือให้เขาเป็นนายกฯ แล้วใช้สังคมประชาชนมากดดันว่าคุณไม่ยกมือให้เขาไม่ได้ 

ซึ่งสังคมก็เกรียวกราวตอบรับเขาล้นหลามทั้งประเทศ  พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีสิทธิ์คิดหรือว่าเขาจะเลือกใครเป็นนายกฯ เราต้องทำตามกระแสแบบนั้นหรือ ซึ่งมันไม่ใช่ ที่ผมพูดไม่ได้ใช้ความรู้สึกส่วนตัว หรือความรู้สึกของความเป็นมนุษย์ แต่เป็นสิ่งที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เหมือนสิทธิของประชาชนทั่วไป "นายราเมศ ระบุ