"วันนอร์" กางแผนโหวตนายกฯ ยัน ชงชื่อ"พิธา" ซ้ำได้ หากไม่ผ่าน นัดใหม่19ก.ค.

"วันนอร์" กางแผนโหวตนายกฯ ยัน ชงชื่อ"พิธา" ซ้ำได้ หากไม่ผ่าน นัดใหม่19ก.ค.

“วันนอร์” กางแผนโหวตนายกฯ ยันหาก 13 ก.ค.เลือกนายกฯไม่ได้ ให้เลือกใหม่วันที่ 19 ก.ค. พร้อมยืนยัน เสนอชื่อ “พิธา” อีกรอบได้

ที่รัฐสภา "วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร หารือกับว่าที่รองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน พร้อมกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หลังหารือเสร็จสิ้นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 2  รีบเดินออกจากห้องประชุมโดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังเป็นคนเปิดประเด็นเลือกนายกฯ 3 รอบก็เพียงพอแล้ว

ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานสภาคนที่1 เดินออกมาทีหลัง ก็เลี่ยงให้สัมภาษณ์สื่อเช่นเดียวกัน และกล่าวเพียงว่า ไม่ได้มาประชุมอะไรกันมาก เพียงแค่มาซักซ้อมทำความเข้าใจ กับพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าแต่งตั้ง ประธานสภาฯ และรองสภาฯ

จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันที่13ก.ค.นี้ว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะเลือกกี่ครั้ง หากครั้งแรกได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้าไม่ครบ 376 เสียง ก็จะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และเหมาะสม

เมื่อถามว่า นายพิเชษฐ์ ระบุว่า หากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน จะนัดครั้งต่อไปเป็นวันที่ 19 ก.ค. และครั้งที่ 3 วันที่ 20 ก.ค.  เป็นไปได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากวันที่ 13 ก.ค.ไม่จบ วันที่ 19 ก.ค.ก็เป็นเวลาที่เหมาะสม และเลขาธิการสภาฯมีเวลาทำหนังสือแจ้งสมาชิกเชิญประชุมได้  แต่ยังต้องดูหน้างานอีกครั้ง และโดยปกติสภาฯ ก็ประชุมวันพุธ และพฤหัสฯ อยู่แล้ว

ดังนั้นวัที่ 19 ก.ค. ซึ่งเป็นวันพุธ ก็เหมาะสมดี และได้ปรึกษานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แล้วก็เห็นด้วย ส่วนต่อไปจะะเป็นเมื่อไหร่ก็ดูหน้างาน

ส่วนที่จะต้องเว้นไว้ 7 วันนั้น ในข้อบังคับไม่ได้กำหนด  ที่เว้นไว้ว่า 7 วันนั้น กฌดพราะเราต้องการให้สมาชิกกได้มาสมาชิกมาประชุมโดยพร้อมกัน เพราะสภาฯประชุมทุกวันพุธ พฤหัสฯ วุฒิสภาประชุมทุกวันจันทร์ อังคาร และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก็ไม่ได้ประชุม ดังนั้นวันพุธน่าจะเป็นวันที่ทุกฝ่ายพร้อมที่สุด

เมื่อถามว่า ส.ว.อยากให้เว้นระยะเวลาการประชุมรัฐสภาไว้ 14 วัน ข้อห่วงใยนี้ทางส.ว.ส่งสัญญาณมาบ้างหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ก็ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับหน้างาน และความเหมาะสม ส่วนตัวอยากให้เกิดความเรียบร้อย และความพร้อมให้มากที่สุด เพราะวันพุธ 19 ก.ค.เหมาะสม เพราะเป็นวันประชุมสภาฯ น่าจะเกิดความพร้อมเพียงที่สุด

ผมอยากให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด และมีความพร้อมมากที่สุด เพราะเป็นวาระสำคัญในการนายกฯ เลือกผู้นำประเทศ จึงต้องทำให้มีความพร้อม และโปร่งใสมากที่สุด” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว 

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ หากมีการเสนอชื่อนายกฯเพียงชื่อเดียว ไปโหวตแล้วไม่ได้ การประชุมก็จบ ไม่ได้นายกฯ จะไปเสนออีกครั้งในเวลาเดียวกันไม่ได้ ขณะที่การโหวตในวันที่ 19 ก.ค. สามารถเสนอชื่อบุคคลใดก็ได้ที่มีคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด อาจจะ 2 คน 3 คน หรือ 4 คนก็ได้

สำหรับคนที่โหวตไปแล้วรอบแรกแล้วไม่ได้ อย่างเช่น นายพิธา ก็สามารถเสนอชื่อกลับมาโหวตใหม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่าให้เสนอรอบเดียวถ้าคะแนนไม่ถึงถือว่าตก ดังนั้นการโหวตเลือกนายกฯเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272