จับตา9ก.ค. ดัน “ดร.เอ้” หัวหน้าปชป. -“เดชอิศม์” เลขาฯ

จับตา9ก.ค. ดัน “ดร.เอ้” หัวหน้าปชป. -“เดชอิศม์” เลขาฯ

จับตาประชุมใหญ่ปชป. 9 ก.ค.ดัน“ดร.เอ้” หัวหน้าปชป.-“เดชอิศม์” เลขาฯ ด้าน “แก๊งอภิสิทธิ์”ไม่ถอดใจ งัดเสียงสาขาพรรค-ดันโหวตสู้

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว จากพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 ในวันที่ 9 ก.ค. โดยมีวาระเลือกหัวหน้า และกรรมการบริหาร พรรคประชาธิปัตย์ 

ต้องจับตาไปที่การเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีการจับตาไปที่คู่ชิงระหว่างนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา โดยการผลักดันของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

แต่ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายเฉลิมชัย ในการเทียบเชิญนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตผู้สมัครผู้ว่ากทม. เพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยมาแล้วครั้งหนึ่งแต่เจ้าตัวปฏิเสธ

ทั้งนี้จึงต้องจับตาไปที่การประชุมใหญ่ในวันที่ 9ก.ค. ซึ่งจะมีการเสนอชื่อ นายสุชัชวีร์ เป็นหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ เป็นเลขาธิการพรรค  น.ส.วทันยา บุนนาค  รองหัวหน้าพรรครับผิดชอบพื้นที่กทม. แทนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่อาจขยับไปเป็นรองหัวหน้าพรรคตามภารกิจ

จับตา9ก.ค. ดัน “ดร.เอ้” หัวหน้าปชป. -“เดชอิศม์” เลขาฯ

ขณะที่ฝั่งที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ยังไม่ถอดใจ พยามยามผลักดันนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค โดยใช้เสียงส.ส.บางส่วน รวมถึงเสียงสาขาพรรคในการเดินเกมโดยเฉพาะการให้ใช้เสียง3ใน5 ขององค์ประชุม เพื่อยกเว้นข้อบังคับในเรื่องการให้เสียงโหวต 70:30 เป็น1คน1โหวต 

สะท้อนจากการที่48สาขาพรรคภาคอีสาน รวมถึงสาขาพรรคภาคเหนือ ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันต้องจับตาวันที่8ก.ค.ก่อนวันประชุมใหญ่  ซึ่งแกนนำมีการนัดหมายหารือประเด็นการเสนอชื่อซึ่งคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในวันดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีเพียงนายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรค เพียงคนเดียวที่ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าจะลงชิงหัวหน้าพรรค

จับตา9ก.ค. ดัน “ดร.เอ้” หัวหน้าปชป. -“เดชอิศม์” เลขาฯ

ทั้งนี้นายสุชัชวีร์ ยอมรับว่า มีผู้ใหญ่มาชักชวนให้เป็นหัวหน้าพรรคจริงเพราะเห็นว่า น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่จนนาทีนี้ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลงสมัครหรือไม่ 

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย อดีตส.ส.พัทลุง ปฏิเสธว่าตนไม่ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ไปร่วมเทียบเชิญนายสุชัชวีร์ ตามที่มีการระบุ เพราะขณะนี้ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหาร และได้ยุตติบทบาทในฐานะแกนนำ จึงไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปเทียบเชิญได้ 

ทั้งนี้เห็นว่าในสถานการณ์เช่นนี้จำเป็นต้องมีผู้เข้ามากอบกู้สถานการณ์ ฉะนั้นใครที่อาสาเข้ามาตนก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน และเห็นว่า บุคคลที่ปรากฎชื่อชิงทุกคนมีความเหมาะสมทั้งสิ้น ยืนยันว่าตนพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกคนที่พรรคให้ความเห็นชอบ

เมื่อถามว่าความเห็นส่วนตัวมองว่านายสุชัชวีร์ มีความเหมาะสมหรือไม่ นายนริศกล่าวว่า เข้าใจว่านายสุชัชวีร์ ติดในเรื่องคุณสมบัติตามข้อบังคับที่ระบุว่า ต้องสังกัดพรรคมาไม่น้อยกว่า5 ปี  แต่เชื่อว่าสามารถยกเว้นข้อบังคับได้ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการดำนเนินการดังกล่าวมาแล้ว2-3ครั้ง