"ส.ส.บิ๊ก" เครื่องร้อน ยื่นกระทู้ถาม "สพฉ." เร่งรัดเงินสนับสนุน อาสากู้ภัย

"ส.ส.บิ๊ก" เครื่องร้อน ยื่นกระทู้ถาม "สพฉ." เร่งรัดเงินสนับสนุน อาสากู้ภัย

"ส.ส.บิ๊ก" ผู้แทนฯ ป้ายแดง เครื่องร้อน ยื่นกระทู้ถามถึง "ประธานสภาฯ" เร่งรัด สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ แก้ปัญหาอาสาสมัครกู้ภัยทั่วประเทศ หลังรับร้องเรียน ไม่ได้เงินสนับสนุนเกือบปี โอด ต้องควักจ่ายเอง

ที่สภาผู้แทนราษฎร นายชัชวาล แพทยาไทย ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย ยื่นกระทู้ถามเฉพาะ ถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ทำหนังสือประสานถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งรัดแก้ปัญหา ให้กับพี่น้องอาสาสมัครกู้ภัยทั่วประเทศ หลังได้รับการร้องเรียน ไม่ได้รับให้เงินสนับสนุนมานานกว่า 8 เดือนแล้ว ทำให้หน่วยกู้ภัยที่เป็นอาสาสมัครทั้งหมด เริ่มมีปัญหา เพราะทุกคนต้องใช้รถยนต์ส่วนตัว อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าน้ำมัน อุปกรณ์ปฐมพยาบาล บางเคสต้องวิ่งรถไปรับผู้ป่วยไกลมาก 20-30 กิโลเมตร 

จากเดิมที่เคยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ถ้าเป็นเคสผู้ป่วยสีเขียว และสีเหลือง ได้รับเคสละ 350 บาท แต่ถ้าเป็นผู้ป่วยสีแดง จะได้เคสละ 500 บาท 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าตอนนี้ทุกคนจะยังสามารถวิ่งรถรับผู้ป่วยได้ แต่ถ้าเงินสนับสนุนยังไม่มา อาจต้องหยุดวิ่งรถรับผู้ป่วย จึงขอความเห็นใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยอนุมัติงบประมาณสนับสนุนให้อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยเป็นการเร่งด่วนด้วย

ดังนั้น จึงเตรียมสอบถาม สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ถึงเหตุผล ที่ไม่จ่ายเงิน สนับสนุนให้กับมูลนิธิกู้ภัยต่างๆ ทั่วประเทศ จึงทำให้ประสบปัญหา ขาดเงินสนับสนุนจากทางสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) โดยเฉพาะไม่ได้จ่ายเงินชดเชยการออกปฏิบัติการ การแพทย์ฉุกเฉินให้กับกู้ภัยทั้งประเทศนานกว่า 8 เดือน 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์