มติสภา เลือก "ปดิพัทธ์" นั่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง -พบฝ่ายค้านเทให้1คะแนน

มติสภา เลือก "ปดิพัทธ์" นั่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง -พบฝ่ายค้านเทให้1คะแนน

สภาฯ เทคะแนนเลือก ปดิพัทธ์ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง 312 เสียง พบเสียงข้ามขั้ว 1 เสียง ด้าน "วิทยา" พบเสียงแตก ด้าน "รองปธ.สภาฯ" คนที่สอง เสนอ "พิเชษฐ์" ไร้คู่แข่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎร ได้ลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ด้วยการลงคะแนนลับ ซึ่งมีคู่ท้าชิง จำนวน 2 คน คือ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ซึ่งใช้เวลาลงคะแนนรวมถึงการนับคะแนน นานกว่า 2 ชั่วโมง ผลปรากฎว่า มติที่ประชุม เลือก นายปดิพัทธ์  ให้ดำรงตำแหน่ง รองประธานสภา ฯ คนที่ 1  ด้วยคะแนน  312 เสียง ส่วนนายวิทยา ได้ 105 คะแนน ทั้งนี้พบว่ามีผู้ที่งดออกเสียง จำนวน 77 จากสมาชิกที่มาลงมติทั้งหมด 496 คน  ทั้งนี้พบว่ามีบัตรที่ไม่ระบุชื่อ ซึ่งถือเป็นบัตรเสีย 2 ใบ

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.ต.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานสภาฯชั่วคราว ฐานะประธานที่ประชุม แจ้งถึงมติของที่ประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า ที่ประชุมมีมติเลือก นายปดิพัทธ์  312 คะแนน และนายวิทยา 105 คะแนน มีผู้งดออกเสียง 77 เสียง บัตรเสีย 2 ใบ รวมผู้ลงคะแนนทั้งสิ้น 496 คน ที่ประชุมมีมติเลือกนายปดิพัทธ์ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง

 

ขณะที่การเลือกรองประธานสภาฯ คนที่สองนั้น พบว่ามีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว คือ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย โดยไร้คู่แข่ง 

 

ทั้งนี้นายพิเชษฐ์ แสดงวิสัยทัศน์ กล่าวว่า จะฟื้นฟูรัฐสภาประจำจังหวัดทั้ง 5 แห่ง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสภาฯ และใกล้ชิดกับประชาชนในทุกกภาคเป็นเบื้องต้น นอกจากนั้นจะให้โอกาสส.ส.นำความเดือดร้อนของประชาชนหารือในสภาฯ จากคนละ 2 นาที เป็น 3 นาที เพื่อให้การแก้ปัญหาประชาชนได้สำเร็จ รวมถึงตนจะให้เกียรติส.ส. ปฏิบัติงานตามที่ประธานมอบหมาย ขณะเดียวกันจะเร่งรัดให้ ส.ส.มีศักยภาพในการพัฒนาประเทศ กอบกู้ เกียรติยศ ศักดิ์ศรีของสภาฯ ให้ถ่วงดุลกับอำนาจตุลาการ และอำนาจบริหาร 

 

และหลังจากที่สภาฯ ลงมติเลือก ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนแล้ว เสร็จ ได้ปิดประชุม เมื่อเวลา 13.51 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเป็นที่น่าสังเกตกับการลงมติดังกล่าว เมื่อแบ่งฝ่าย จาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มี จำนวน ส.ส.ในกลุ่ม 311 เสียง ในการลงมติเลือกพบว่า มีจำนวน ส.ส.ที่ลงคะแนน เกินจากจำนวนดังกล่าวมา 1 คน

 

 

ขณะที่ฝั่งของนายวิทยา ที่เป็นตัวแทนของพรรครวมไทยสร้างชาติ และตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มี ส.ส. 187 คน  พบว่าได้เสียงสนับสนุนไม่ถึงจำนวนดังกล่าว เบื้องต้นคาดว่า ส.ส.ในกลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ต้องการเล่นเกมประลองกำลังดังกล่าว เพราะไม่ต้องการสร้างภาพความขัดแย้งและการชิงอำนาจในสภาฯ.