"วิษณุ" แจง ก้าวไกล ดัน แก้กฎหมายกองทัพ ไม่ง่าย ต้องฝ่าด่าน ส.ว.

"วิษณุ" แจง ก้าวไกล ดัน แก้กฎหมายกองทัพ ไม่ง่าย ต้องฝ่าด่าน ส.ว.

"วิษณุ" แจงปมแถลงการณ์ร่วม เพื่อไทย-ก้าวไกล เห็นชอบแก้กฎหมายกองทัพ เป็นรัฐบาลเสนอได้ แต่คงไม่ง่าย ต้องผ่าน ส.ว. ชี้แก้ระเบียบบ้านพักหลวง ต้องคุย "ผบ.ทบ."

เมื่อเวลา 12.16 น.วันที่ 4 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ  เครืองาม รองนายกฯ  ให้สัมภาษณ์กรณีแถลงการณ์ร่วมพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เห็นชอบร่วมกันแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ  โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม  ร่างพ.ร.บ.กฎอัยการศึก และร่างพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร สามารถแก้ไขได้เลยหรือไม่ ว่า เมื่อเขาเป็นรัฐบาลก็สามารถทำได้  โดยเสนอกฎหมายเป็นฉบับแรกๆก็สามารถทำได้ แต่มันคงไม่ง่าย เพราะกฎหมายต้องผ่านส.ว.ด้วย 

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าจะยุบกองอำนวยการ รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.)  นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา  ทำได้ทั้งนั้น ทั้งนี้กฎหมายกอ.รมน. และร่างกฎหมายกฎอัยการศึก และร่างกฎหมายจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม เสนอได้ เสนอแก้รัฐธรรมนูญยังได้เลย 

เมื่อถามต่อว่าที่มีการเสนอให้แก้ร่างพ.ร.บ. จัดระเบียบกระทรวงกลาโหม  เหมือนจะไม่อยากให้มีคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร (บอร์ด 7 เสือ) นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังไม่รู้ ไม่เห็นว่าเขาจะเสนอแก้อย่างไร  ส่วนเป็นไปได้หรือไม่หากมีการแก้ไขจะทำให้การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารและตำรวจ ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ กล่าว่า เมื่อสมัยโบราณก็เคยมีการนำเข้า ครม.แต่ตอนหลังก็มีการแก้ไขให้กลับไป  ไม่ต้องเข้าครม.แล้ว เหตุผลเพราะต้องการป้องกันการเมืองเข้าไปเปลี่ยนแปลง 

เมื่อถามอีกว่า หากมีการปรับแก้กฎหมายดังกล่าวจะถูกสกัดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะในวุฒิสภาก็มีทหารและตำรวจเยอะมีคนรู้เรื่องและดูแลความมั่นคงเยอะ แม้แต่ทางสภาฯยังไม่รู้จะผ่านหรือไม่ ทั้งนี้ เขามีสิทธิเสนออยู่แล้ว

เมื่อถามด้วยว่าการแก้ไขร่างจัดระเบียบกระทรวงกลาโหมจะเกี่ยวข้องกับการแก้ระเบียบกองทัพบกเรื่องบ้านพักหลวงด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อันนี้แค่ระเบียบกระทรวงกลาโหม ไม่ได้เป็นกฎหมาย  ทั้งนี้หากจะแก้ระเบียบกองทัพบกเรื่องบ้านพักหลวง ต้องไปพูดกับผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพราะเป็นระเบียบของกองทัพบก.