"ศปปศ." บุก "พรรคก้าวไกล" ถามปมเปลี่ยนวันชาติ-แก้ม.112

"ศปปศ." บุก "พรรคก้าวไกล" ถามปมเปลี่ยนวันชาติ-แก้ม.112

"ตัวแทน ศปปศ." ยื่นหนังสือ ถึง "ก้าวไกล​" ถามปมเปลี่ยนวันชาติ-แก้ม.112 ด้าน "ส.ส.ก้าวไกล" แจง เป็นความเห็นส่วนตัว ด้าน "ด้อมส้ม" แซะมาหาแสง

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้ารับหนังสือจาก นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และคณะ เพื่อขอทราบ จุดยืนพรรคก้าวไกล ต่อแนวคิดการเปลี่ยนแปลง วันชาติ ของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จากวันที่ 5 ธ.ค. เป็นวันที่ 24 มิ.ย.

นายอานนท์ กล่าวว่า กรณีที่นายรังสิมันต์  เสนอที่จะเปลี่ยนวันชาติ ตนอยากจะถามนายพิธาว่า จะมีจุดยืนแบบไหนในเรื่องนี้ เพราะประเด็นเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ก็พอควรแล้ว หรือเท่ากับว่านายรังสิมันต์ต้องการสร้างความแตกแยกหรือไม่ ตนมาที่นี่ต้องการแค่นี้ ซึ่งตนสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกฯ เพราะนโยบายดี แต่นายพิธา ต้องไม่เข้าข้างคนผิด เพราะไม่อยากให้เกิดความแตกแยกขึ้นมาอีกครั้ง แต่สิ่งที่นายรังสิมันต์ ได้พูดออกมา ทำให้เรามีความกังวลใจ ยืนยันว่าวันนึ้ตนมาดีและมาถามดีๆ

ด้านนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า เพื่อทำความเข้าใจกัน ยืนยันว่ารัฐบาลของพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมรัฐบาลเป็นรัฐบาลของประชาชนทุกคน ซึ่งที่ผ่านมามีข้อมูลข่าวสารที่เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่มีนโยบายนี้ เรามีจุดยืนประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีนโยบายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งนี้ ถ้าดูดีๆ นายรังสิมันต์ เพียงแค่เสนอข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ ไม่ได้เสนอเป็นนโยบายพรรคแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการแสดงความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่นโยบายพรรคขอให้สบายใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ แกนนำศปปส. ยื่นหนังสือเสร็จ กลุ่มมวลชน ด้อมส้ม ได้พูดว่า “วันนี้ได้แสงแล้ว” ก่อนที่กลุ่มศปปส. จะขึ้นรถตู้กลับเดินทางออกไปจากที่ทำการพรรคก้าวไกล และไม่ได้เกิดเหตุปะทะหรือความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด