“สามารถ”ฝากนายกฯใหม่จริงจังคดีโกง แนะก.ล.ต.ถอดบทเรียน "หุ้นมอร์-สตาร์ก"

“สามารถ”ฝากนายกฯใหม่จริงจังคดีโกง แนะก.ล.ต.ถอดบทเรียน "หุ้นมอร์-สตาร์ก"

“สามารถ”โวย คดีโกงไม่คืบ ฝากนายกฯใหม่จริงจังย้ำ ก.ล.ต.ควรถอดบทเรียน "หุ้นมอร์" กับ "หุ้นสตาร์ก" ศึกษาแชร์ลูกโซเมดอฟของสหรัฐ

นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ในฐานะประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย กล่าวถึง ปัญหาการฉ้อโกงประชาชน หรือ แชร์ลูกโซ่ ว่า   ยังมีการจับกุมผู้กระทำผิดในคดีอย่างต่อเนื่อง  

โดยล่าสุดเป็นสามีภรรยา ที่หลอกลวงเหยื่อให้ลงทุนในลักษณะ เทรดฟอเร็กซ์ ซึ่งตำรวจนครบาลเพิ่งจับกุมไป แสดงให้เห็นว่าขบวนการฉ้อโกงเหล่านี้ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

ในขณะที่ประเทศไทยยังขาดเจ้าภาพที่จะดูแลปัญหาเหล่านี้เป็นการเฉพาะ    คนที่รับผิดชอบอย่างธนาคารแห่งประเทศไทยยังไม่เห็นดำเนินการใดๆ  ประชาชนคนที่ตกเป็นเหยื่อกลับต้องรับกรรมแทนปัญหานี้จึงฝากความหวังไว้กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่เอาจริงเอาจังเรื่องนี้ทั้งการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมรวมถึงกฎหมายที่ล้าสมัย

“เราอยู่กับพลเอกประยุทธ์  มา 8 ปี ท่านทำเต็มที่ได้แค่นี้ ไม่เข้าใจว่ามาตราการของท่านอยู่ตรงไหน  ผมสงสารคนที่ถูกโกง กลไกลของรัฐต้องเปลี่ยนแปลง กฎหมายเก่าแบบนี้ กระบวนการยุติธรรมแบบนี้ คนมาแจ้งความ อยากได้เงินคืน ถูกฟ้องกลับ มันควรให้รัฐเป็นผู้ดำเนินการ  ไม่ใช่ให้ชาวบ้านทำเอง สิ่งสำคัญสุด คือ วันนี้กฎหมายไปเอื้อโจรไม่ได้ปกป้องคนดี  กฎหมายก็ต้องแก้แต่ยังไม่เห็นนักการเมือง หรือ พรรคการเมืองอื่นต้องทำเรื่องนี้เลย”

นายสามารถ  ย้ำว่า  ช่องเน็ตฟิก (Netflix)  เคยนำกรณีแชร์ลูกโซ่ “เมอร์ดรอฟ” ที่เคยเกิดขึ้นในสหรัฐออกมาเผยแพร่   เพราะถือเป็นคดีใหญ่ที่ทั้งตลาดหุ้นวอร์สตรีท    และคนอเมริกา ถูกหลอกเป็นจำนวนมาก  จนเกิด”สตาร์ค”  และหุ้น more ขึ้น ซึ่งสหรัฐได้มีการถอดบทเรียนหากเกิดเหตุแต่ละครั้ง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจังในขณะที่ประเทศไทยกลับไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจน  แม้แต่กลต.เองศักยภาพก็ไม่เพียงพอและยังไม่เห็นมีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองใดผลักดันและดำเนินการเรื่องนี้อย่างชัดเจน   พอเกิดคดีฉ้อโกงเกิดขึ้น  เงินที่ถูกโกงก็ออกไปอยู่ต่างประเทศแล้ว 

“ผมเคยบอกให้พลเอก ประยุทธ  ดูเรื่องนี้จะได้มีมาตราการป้องกัน เค้าจะถอดบทเรีย แต่ไทยได้ถอดบทเรียนไหมสมัยผมเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี  ผมกำกับดูแลเรื่องการฉ้อโกงประชาชนแต่วันนี้ผมถามว่าใครเป็นเจ้าภาพผมผลักดันเรื่องนี้ในวิปรัฐบาล  และมีการส่งเรื่องให้รัฐบาลแก้ปัญหาเรื่องนี้ แต่ยังไม่เห็นดำเนินการใดๆ    ถ้าไม่เร่งแก้ ประเทศไทยจะมีหนี้สาธารณะสูงกว่านี้     เพราะส่วนใหญ่ที่ถูกหลอกกู้หนี้ยืมสิ้นมาลงทุน ทั้งนั้น”  นายสามารถ กล่าว