กกต.อาจขยายเวลาสอบคดีหุ้น 'พิธา' อีก 15 วัน เผย ส.ว.มาหารือภาพรวมเลือกตั้ง

กกต.อาจขยายเวลาสอบคดีหุ้น 'พิธา' อีก 15 วัน เผย ส.ว.มาหารือภาพรวมเลือกตั้ง

คณะทำงานไต่สวน กกต.แง้มอาจขอขยายเวลาสอบคดีหุ้น itv 'พิธา' เพิ่มอีก 15 วัน หากไม่ทันกรอบเวลาเดิม เผยปม ส.ว.มาหารือ เป็นเรื่องภาพรวมเลือกตั้ง

จากกรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมทางการเมือง วุฒิสภา (ส.ว.) พร้อมคณะ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ เข้าหารือกับ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรรมการ กกต. และนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.โดยได้มีการมอบหลักฐานการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น

แหล่งข่าวระดับสูงจาก กกต. เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณี กกต.สั่งให้ดำเนินการไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฎต่อ กกต. ว่านายพิธา เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามแต่ได้สมัครรับเลือกตั้ง อันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42 (3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนของสำนักงาน กกต.

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ส่วนกรณี กมธ.พัฒนาการเมืองฯ มาหารือนั้น เป็นเรื่องเลือกตั้งในภาพรวม และมอบเอกสารที่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับคำร้องเรื่องหุ้นให้พิจารณาใช้ประโยชน์ ขณะที่การทำงานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนของสำนักงาน กกต. ที่ใกล้จะครบกรอบเวลาแล้วนั้น อาจต้องขอขยายเวลา โดยต้องขอขยายเวลาอีก 15 วัน ผ่านเลขาธิการ กกต.