"สุริยะ"เชื่อ 2พรรค เคลียร์จบชิง "ประธานสภา" -ไร้ฟรีโหวต มั่นใจไม่พลิกขั้ว

"สุริยะ"เชื่อ 2พรรค เคลียร์จบชิง "ประธานสภา" -ไร้ฟรีโหวต มั่นใจไม่พลิกขั้ว

"สุริยะ" เชื่อ เพื่อไทย-ก้าวไกล เคลียร์จบชิงประธานสภา ไร้ฟรีโหวต มั่นใจ2พรรคเหนียวแน่นจับมือตั้งรัฐบาล-ไร้สัญญาณพลิกขั้ว

ที่รัฐสภา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวระหว่างรายงานตัวเป็นส.ส.ถึงกรณีการเสนอชื่อบุคคลชิงประธานสภาโดยเฉพาะชื่อของนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่า ในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาขณะนี้ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยส่วนเรื่องใครจะมาเป็น ส่วนตัวยังไม่ทราบข้อตกลงว่าจะเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นในส่วนของตัวบุคคลยังไม่สามารถระบุได้

เมื่อถามว่าในฐานะเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง การชิงพื้นที่ประธานสภาอย่างไร นายสุริยะกล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้เแป็นเรื่องของ2พรรคเมื่อประชาชนเลือกเข้ามาจนได้คะแนนมหาศาลประชาชนก็คาดหวังจะให้2พรรคนี้ทำงานร่วมกัน ฉะนั้นเรื่องประธานสภาจึงเป็นเรื่องที่2พรรคต้องพูดคุยกัน

เมื่อถามถึงสูตร14+1 มองว่า เป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า คิดว่าที่ผ่านมาก็มีการเจรจาบางส่วนแล้วในที่สุดผู้บริหารทั้ง2ฝ่ายก็คงมีการพูดคุยเจรจากันได้ชัดเจนหลังจากมีการเลือกประธานสภา รวมถึงการโหวตเลือกนายกฯแล้ว

ถามต่อว่ากรณีนี้จะลามไปถึงการฟรีโหวตหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า คิดว่าคงไม่ไปถึงตรงนั้น

ถามต่อว่าภาพที่ออกทำให้เกิดความกังวลว่า ทั้ง2พรรคแตกคอกันและเป็นการทำให้รัฐบาลก้าวไกลถูกทำแท้งหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า เรื่องนี้ทางผู้บริหารพรรคเพื่อไทยก็มีความชัดเจนว่าเราจะจับมือกับพรรคก้าวไกล ฉะนั้นเรื่องที่จะเป็นปัญหาคงไม่มีเพราะประชาชนคาดหวังทั้ง2พรรคว่าจะร่วมมือกันตั้งรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่คั้งค้างกันอยู่

เมื่อถามว่าขณะนี้ตำแหน่งประธานสภามีการมองไปถึงสูตรพลิกขั้วที่อาจเกิดขึ้นหลังจากนี้ นายสุริยะกล่าวว่า คงไม่ไปถึงตรงนั้น ถามย้ำว่าได้มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่ออาจชิงนายกฯหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ไม่ได้คุย แต่ในฐานะเคยอยู่พรรคพลังประชารัฐยังให้ความเคารพท่านเช่นเดิม 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสุริยะถือเป็นคนสุดท้ายของพรรคเพื่อไทยที่มารายงานตัว ทั้งนี้ ยังคงเหลือส.ส.ที่ยังไม่ได้มารายงานตัวอีก 3 คน จะครบทั้ง499คน โดยทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้รับแจ้งจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และม.ล.ชโยทิต กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเข้ารายงานตัวในวันที่29มิ.ย.นี้ ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะเข้ารายงานตัวเมื่อใด