"ณธีภัสร์" โผล่สภาฯ ขอรับบัตร ส.ส.ชุดที่26 แม้พ้นสภาพ ส.ส.แล้ว

"ณธีภัสร์" โผล่สภาฯ ขอรับบัตร ส.ส.ชุดที่26 แม้พ้นสภาพ ส.ส.แล้ว

"ณธีภัสร์" มาสภาฯ ขอรับบัตร ประจำตัว ส.ส.ชุดที่26 เหตุมีสถานะเป็นส.ส. 1 เดือนก่อนลาออก เผย สภาฯ เคยแนะให้ลาออกหลังปฏิญาณตน แต่คำสั่งศาลอาญามีนบุรี ชี้คดีถึงที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ รับรายงานตัว ส.ส. ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ต่อเนื่องเป็นวันที่แปดนั้น

 

เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.  น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล  ซึ่งขาดคุณสมบัติความเป็นส.ส.เนื่องจากศาลอาญา มีนบุรี พิพากษาให้จำคุกในคดีเมาแล้วขับ เดินทางมาขอรับบัตรประจำตัว ส.ส.ชุดที่ 26  ซึ่งทางสภาฯ ได้จัดทำไว้ให้ล่วงหน้ากับส.ส.ทุกคนที่ กกต.รับรอง

โดย น.ส.ณธีภัสร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมาขอรับบัตร สมาชิกสภาฯ ที่ตนมีสถานะภาพ เป็นเวลา 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม ถึง 15 มิถุนายน  แม้ว่าขณะนี้ตนจะสิ้นสุดสมาชิกภาพตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(3)

 

 

"หลังจากเกิดเหตุ ตั้งใจที่จะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และปรากฎว่า เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ยังมีชื่อของตนปรากฎเป็น ส.ส.อยู่ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำให้เกิดความสับสนให้กับสังคมว่า ในเมื่อลาออกแล้ว ทำไมจึงมีชื่ออยู่ ตนจึงได้พูดคุยกับทางรัฐสภา ซึ่งทางรัฐสภาได้แจ้งว่า ยังไม่สามารถลาออกได้ เพราะสภาไม่มีอำนาจที่จะตัดชื่อของผู้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองได้ ทางสภาฯจึงได้แนะนำให้ตนเข้ามาปฏิญาณตนก่อนและลาออกในสภา หลังจากนั้น ทางสภาฯจึงได้ส่งหนังสือถามไปยังศาลอาญา มีนบุรี ซึ่งตนไม่ได้อุทธรณ์ในคดีนี้ จึงถือว่า คดีสิ้นสุด จึงทำให้สมาชิกภาพของตนสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(13)" น.ส.ณธีภัสร์ กล่าว