'เสรี-กิตติศักดิ์' หารือ ปธ.กกต.ขอเร่งสอบคดีหุ้น 'พิธา' ชี้ขาดก่อนโหวตนายก

'เสรี-กิตติศักดิ์' หารือ ปธ.กกต.ขอเร่งสอบคดีหุ้น 'พิธา' ชี้ขาดก่อนโหวตนายก

'เสรี-กิตติศักดิ์' นำทีม กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ส.ว.เข้าหารือ 'ประธาน กกต.' มอบเอกสารหลักฐานคดีถือหุ้น itv 'พิธา' ขอให้เร่งสอบ ส่งศาล รธน.ชี้ขาดก่อนโหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนวุฒิสภา นำโดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน กมธ.และนายกิตติศักดิ์ รัตนวาหะ รองประธาน กมธ.เข้าหารือกับนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.พร้อมคณะ

โดยจะมอบหลักฐานการถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติม

รายงานข่าวแจ้งว่า เอกสารหลักฐานที่นายเสรี และนายกิตติศักดิ์ จะมอบให้กับประธาน กกต.เพื่อตรวจสอบนายพิธาเพิ่มเติมนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ

1.ข้อมูลจากการตรวจสอบของ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา

2.ข้อมูลจากนาย นพรุจ วรชิตกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 ที่นำไปมอบให้เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.

ทั้งนี้จะมีการขอความร่วมมือให้ กกต.เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ก่อนที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

นายเสรี กล่าวว่า ได้นำหลักฐานการถือหุ้น itv ของนายพิธา ที่ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ได้รับมอบ ให้กับ กกต.เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย โดยการหารืออาจจะใช้เวลามาก และจะขอให้ข้อมูลหลังจากหารือแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือในครั้งนี้ กกต. ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนขึ้นไปบันทึกภาพแต่อย่างใด