'สุพิศาล' สวน ส.ว.ขวาง 'พิธา' ควรทำตามฉันทามติ ปชช. ลั่นรอบนี้ไร้งูเห่า

'สุพิศาล' สวน ส.ว.ขวาง 'พิธา' ควรทำตามฉันทามติ ปชช. ลั่นรอบนี้ไร้งูเห่า

'สุพิศาล ก้าวไกล' สวนกลับกลุ่ม ส.ว.ขวาง 'พิธา' นายกฯปมแก้ ม.112 ควรทำตามฉันทามติประชาชน เย้ยรัฐบาลเสียงข้างน้อยหมดสิทธิ์ซื้องูเห่าหวังชู 'ประวิตร' เมินตอบโต้ 'เฉลิม'  หวั่นเป็นชนวนทำบานปลาย

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2566 ที่ผ่านมา พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์กรณี ส.ว.เริ่มออกมาส่งสัญญาณไม่โหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะเงื่อนไขเรื่องแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  ว่า การเลือกนายกฯ คราวนี้ เป็นไปตามฉันทามติของเสียงข้างมาก 27 ล้านเสียง กลุ่มส.ว. ควรเข้าใจ มิใช่การตั้งเงื่อนไข ควรทำหน้าที่งดงามให้กับเสียงส่วนใหญ่ มาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญนายพิธา ยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ตลอดทั้งแท่ง ไม่ควรพิจารณาว่าเป็นผู้กระทำผิด ผู้ต้องหา หรือเป็นจำเลยในคดีที่ศาลจะตัดสินในอนาคตข้างหน้า ส่วนนโยบายที่อาจจะขัดใจท่าน ก็ยังไม่มีใครทำ นโยบายแก้ไข 112 ยังต้องใช้เสียงข้างมาในสภาฯ ต้องรับฟังเสียงประชาชน ตาม มาตรา 77 อีก มันก็มีกระบวนการอีกตั้งนาน ท่านจะอ้างเหตุแบบนี้ว่าเป็นเหตุที่ไม่โหวตให้นายพิธา ว่าแตะต้องสถาบัน ไม่ใช่เลย การแก้ไขคือแก้ไขให้งดงามให้สมฐานะ และแก้ไขวิกฤตที่จับเอาผู้เห็นต่าง ให้ได้รับสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่ตราไว้ 

เมื่อถามถึงกรณีนายไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกฯ ออกมาปูดแผนร้ายสกัด 312 เสียง รัฐบาลเสียงข้างน้อย เตรียมซื้องูเห่า จากขั้ว 8 พรรค ราคางูตัวละ 100 ล้านบาท พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า เป็นไปได้ยากถ้า 3 พรรค อย่าง ก้าวไกล เพื่อไทยและประชาชาติ รวมกันเเน่น และรวมถึงอีกกับ 6 พรรคตั้งรัฐบาล เชื่อว่า จะไม่โอนเอียงไปไหนเด็ดขาด และงูเห่าก็จะไม่มีในรอบนี้ ยึดเอาคำว่าปักหมุดประชาธิปไตย 

เมื่อถามว่า ช่วงนี้ มีการวิเคราะห์ถึงชื่อของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะถูกเสนอชื่อจากกลุ่มรัฐบาลเสียงข้างน้อยร้อยแปดสิบกว่าเสียง ขึ้นมาเป็นนายกฯ แข่งกับขั้วรัฐบาล 8 พรรค  พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ยืนยันว่า ดูดยาก เชื่อว่าหลังจากการเลือกประธานรัฐสภาฯ จะเห็นความเรียบร้อย 

พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวอีกว่า การเลือกประธานสภาฯ ครั้งนี้ จะเป็นการเสนอชื่อเดียว และไม่มีคู่แข่ง ทั้งสามชื่อ ทั้งตัวประธาน รองประธาน ทั้งสองคน จากฟากเสียงส่วนใหญ่ คือประชาธิปไตยจะเสนอชื่อเดียวเท่านั้น และไม่มีคู่แข่ง ฝั่งข้างน้อย  180 กว่าเสียง เสนอแข่งก็โหวต โหวตอย่างไรก็แพ้ ไม่ต้องเสียเวลามานับ ยืนยันว่าปิดประตูตายตัวประธานสภาของเสียงส่วนน้อยถึงแม้จะนับต่อประธานสภาฯก็จะเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแน่นอน เชื่อว่าฝั่งประชาธิปไตยจะตกลงกันได้เพื่อสยบข้อมูลข้อมูลการซื้องูเห่าร้อยล้าน มันเป็นจินตนาการที่อาจจะเกิดขึ้นในอดีต ที่จะขนลากกระเป๋ากันได้ แต่สมัยนี้ยาก ยังไงมันก็ต้องเป็นไปตามที่ตนพูด เป็นครั้งแรกที่เรามัดรวมกันอย่างแน่นหนาไม่มีวิกฤตอย่างอื่น คนที่คิดและก็ฝัน หรือนึกภาพมโนภาพไปก็เป็นสิ่งที่อาจจะทำได้ในอดีต แต่ปัจจุบันมันไม่ได้แล้ว กล้องซีซีทีวีมี ฝากถึงท่านผู้อาวุโสทุกท่านเราน้อมรับที่จะให้คำแนะนำ และน้อมรับที่จะดูแลประชาชนแทนเสียงของท่านที่จะโหวตให้นายพิธาด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายวันก่อน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท.ให้สัมภาษณ์ใส่ดุเดือด แต่ก้าวไกลไม่ตอบโต้ ทางพรรค มีการสั่งการหรือไม่ว่าอย่าไปตอบโต้ ร.ต.อ.เฉลิม เพื่อรักษาบรรยากาศ พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า ใช่ เพราะหนึ่งเราทำงานกันอย่างเป็นความลับ มอบหมายให้กับโฆษกฯพรรคพูดเป็นหลัก นั่นคือสิ่งที่เราไม่อยากตอบโต้ ในกระบวนการของกลุ่มเพื่อนร่วมงานด้วยกัน มันจะกลายเป็นชนวน เพราะจริง ๆ แล้วมันจะจบที่ตัวแทนของพรรค เข้าไปชี้แจง และนำความนั้นกลับไปแจ้งสมาชิกพรรค

เมื่อถามว่าพรรค ก.ก.ไม่ได้มีการสั่งการเป็นกิจลักษณะเป็นมติ เพียงแต่ว่าพูดคุยกันเป็นการภายใน ไม่ให้ตอบโต้ พล.ต.ต.สุพิศาล กล่าวว่า เราเป็นเด็ก อ่อนน้อมถ่อมตน นั่นคือความงดงาม และสิ่งที่เราจะไปทำพร้อมกัน คือวันที่ 27 มิ.ย.นี้คงไปรายงานตัวส.ส.แต่งกายเรียบร้อยยิ้มแย้มแจ่มใส รวมถึงน้อมรับเข้ารัฐพิธีอย่างงดงาม และก็รอทางรัฐสภา นัดหมายเพื่อเปิดการประชุมครั้งแรก เพื่อเลือกประธานรัฐสภา น่าจะเป็นวันที่ 3 หรือวันที่ 4 ก.ค.