เบื้องหลัง ‘กรณ์’ ลาออกหัวหน้าชพก. - คิดวางมือการเมืองแต่คนสนิทเบรก

เบื้องหลัง ‘กรณ์’ ลาออกหัวหน้าชพก. - คิดวางมือการเมืองแต่คนสนิทเบรก

เบื้องหลัง ‘กรณ์’ ลาออกหัวหน้าชาติพัฒนากล้า - คิดวางมือการเมืองแต่คนสนิทเบรก เผื่อทางเดินในอนาคต จ่อประชุมพรรคกลับมาใช้ชื่อ ‘ชาติพัฒนา’ เหมือนเดิม

รายงานข่าวจาก พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) แจ้งว่า ภายหลังที่ นายกรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า เบื้องต้นทราบว่าขณะนี้นายกรณ์พักผ่อนกับครอบครัวอยู่ต่างจังหวัด โดยเจตนาแรกต้องการ ยุติบทบาททางการเมืองเลย คือเดินออกจากการเมือง แต่ได้ถูกทัดทานจากคนใกล้ชิด ว่าเผื่ออนาคตไว้บ้าง

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีดรามาของนายกรณ์ หลายครั้งตั้งแต่เรื่องถูกเชิญเข้าร่วม รัฐบาลก้าวไกล แต่ถูกกระแสต่อต้านจากกลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า “มีกรณ์ไม่มีกู” จนติดเทรนด์ทวีตเตอร์ ต่อเนื่องมาจนถึง ภาพยืนอยู่หน้ารถทะเบียน 151 แล้วถูกกลุ่มสนับสนุนพรรคก้าวไกลโจมตีอีกครั้ง 

เนื่องจากขณะนั้นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำลังพิจารณา กกต. คำร้องเรื่องการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลว่ามีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. แต่ยังสมัครรับเลือกตั้ง หรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อของตนเพื่อสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 151
 

สำหรับ มาตรา 151 ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ได้สมัครรับเลือกตั้ง หรือทําหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

ในขณะที่การเลือกตั้งที่ผ่านมา สามารถพาสมาชิกชาติพัฒนากล้าเข้าสู่สภาได้เพียง 2 คน คือ นายประสาท ตันประเสริฐและนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล
 

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุอีกว่า เหตุผลของการลาออก มาจากผลการเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปตามเป้าเดิม ที่จะพา ส.ส.พรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง ซึ่งถือว่าพลาดเป้าไปมาก ดังนั้นการลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของนายกรณ์ ถือว่าเป็นการแสดงสปิริต

อย่างไรก็ตามคาดว่าสัปดาห์หน้าทางพรรคฯ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคฯ คนใหม่ รวมถึงพิจารณาแนวทางที่จะเปลี่ยนชื่อพรรคฯ กลับมาเป็นพรรคชาติพัฒนา เหมือนเดิมหรือไม่