"มาดามอร" ศรีภรรยา เพื่อนซี๊"บิ๊กป้อม" ย่องรายงานตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท.

"มาดามอร"  ศรีภรรยา เพื่อนซี๊"บิ๊กป้อม" ย่องรายงานตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท.

"มาดามอร" ศรีภรรยา "บิ๊กกี่" เพื่อนซี๊"บิ๊กป้อม" ย่องรายงานตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ ลือหย่าก่อนลงการเมือง ส่องคุณสมบัติ มาตรา 108 (8) ปม"สภาผัวเมีย"

บรรยากาศการรับรายงานตัวสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชุดที่ 26 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ช่วงเช้าวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา 

โดย ส.ส.คนแรกที่มารายงานตัว เวลา 9.50 น. คือ นางประวีณ์นุช เลิศจิตติสุทธิ์ ภรรยา พล.อ. นพดล อินทปัญญา สมาชิกวุฒิสภา ซี่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหาร 6 กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย 3 คน ประกอบด้วย นายอภิชา เลิศพชรกมล , นายนิกร โสมกลาง และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล มารายงานตัว

ทั้งนี้ นางประวีณ์นุช ได้ยื่นเอกสารการเปลี่ยนนามสกุลต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่รับรายงานตัว เพื่อขอแก้ไขนามสกุล จากเดิมที่ใช้ อินทปัญญา เป็น เลิศจิตติสุทธิ์

ซึ่งหลังการรายงานตัวแล้ว นางประวีณ์นุช ได้เดินฝ่าวงของสื่อมวลชนออกไปทันทีที่ถูกสอบถามหลังถูกถามเรื่องที่ พลเอก นพดล ยังเป็น ส.ว. ซึ่งอาจส่งผลต่อคุณสมบัติ ส.ส. ในฐานะภรรยาหรือไม่

\"มาดามอร\"  ศรีภรรยา เพื่อนซี๊\"บิ๊กป้อม\" ย่องรายงานตัว ส.ส.บัญชีรายชื่อ พท.

โดยเจ้าตัวปฏิเสธให้สัมภาษณ์ พร้อมกับเดินเร็วขึ้น เพื่อเลี่ยงการตอบคำถาม

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ จากแหล่งข่าว พบว่า นางประวีณ์นุช ได้จดทะเบียนหย่า กับ พล.อ. นพดล แล้ว ก่อนจะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยรัฐธรรมนูญปี 2560 ค่อนข้างเข้มงวด ต้องตรวจสอบด้วยว่า ในทางพฤตินัยยังอยู่กินฉันท์สามีภรรยาหรือไม่ ซึ่งจุดนี้เป็นช่องว่าง ให้ถูกร้องตรวจสอบคุณสมบัติได้ หากพบว่า ยังอยู่กินฉันท์สามีภรรยาจริง ต้องมีคนใดคนหนึ่งลาออกจากตำแหน่ง 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า พลเอก นพดล ได้พยายามคัดค้านการลงสมัครรับเลือกตั้งของภรรยาแล้ว แต่ไม่สำเร็จ

ด้าน นายเจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 108 (8) ในส่วนของลักษณะต้องห้าม บุพการี คู่สมรส หรือบุตร ดำรงตำแหน่ง ส.ส. สว. ข้าราชการการเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น เป็นสมาชิกวุฒิสภาในคราวเดียวกัน ซึ่งในกรณีนี้หากยังไม่ได้จดทะเบียนหย่ากัน จะส่งผลต่อคุณสมบัติของ ส.ว.ทันที

แต่หากจดทะเบียนหย่าก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง อาจไม่ส่งผลต่อคุณสมบัติของ ส.ว. แม้จะยังอยู่กินฉันท์สามีภรรยาก็ตาม เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนครอบคลุมไปถึงพฤติการณ์ทางพฤตินัย ซึ่งต่างจากการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ ป.ป.ช.