"อนุทิน" เชื่อ ไม่ง่ายนำ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด เตือนรัฐบาลใหม่รอบคอบ

"อนุทิน" เชื่อ ไม่ง่ายนำ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด เตือนรัฐบาลใหม่รอบคอบ

"อนุทิน" เชื่อ ไม่ง่ายนำ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติด เตือนรัฐบาลใหม่คิดให้รอบคอบ เชื่อหลายฝ่ายได้รับผลกระทบ

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด จากนโยบายของรัฐบาลใหม่ ว่า การจะเอาเข้าเอาออกจากความเป็นยาเสพติด ไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ทันที ช่วงแรกที่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีมีความเข้าใจจากสังคมว่าเป็นผู้มีอำนาจที่จะทำได้ง่าย

แต่ในความเป็นจริงคือกระบวนการทั้งหลายต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอน มีคณะนักวิชาการ มีคณะกรรมการทางวิชาการ มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ด้วย ไม่ใช่อยากจะนำกลับก็นำกลับ ไม่ใช่อยากจะทำอะไรก็ทำ

โดยยืนยันว่ากัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ สุขภาพ มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ภาครัฐ ทำให้เห็นแล้ว ภาคเอกชน ก็ทำให้ห็นแล้ว พวกเราพยายามยืนยันในหลักการนี้ ส่วนใครที่ไปใช้ผิดประเภทตำรวจกับเจ้าหน้าที่จะเข้าไปดูแลจัดการ เพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่

"เรื่องนี้มันควรจะแก้ไขว่าอะไรที่มีประโยชน์ก็ใช้ต่อไป ส่วนที่คิดว่ามีปัญหา ขอให้ไปผ่านกฎหมาย ให้ใช้แล้วเกิดประโยชน์สูงสุด ไปทำให้มีบทลงโทษ ที่ชัดเจน บังคับใช้จริงจัง" นายอนุทิน ระบุ 

ส่วนกรณีความกังวลจากภาคประชาชนที่นำกัญชามาใช้ประโยชน์ นั้น รัฐมนตรีใหม่น่าจะได้รับข้อมูลจากผู้ที่ใช้กัญชาเพื่อสุขภาพ ถ้าท่านได้ข้อมูลใหม่แล้วเห็นประโยชน์ เห็นข้อมูลจากคลินิกกัญชา จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ แล้วค่อยนำมาประมวลผล

โดยตอนที่ตนเองเข้ามาทำงาน ไม่ได้เข้ามาแล้วทำได้ทันที ต้องอาศัยความพยายามอย่างมาก กว่าจะปลดล็อกออกมาได้ ใช้เวลากว่า 3 ปี นับจากที่เป็นรัฐมนตรี เพราะต้องหาข้อมูล หาหลักฐาน ก่อนนำไปเสนอฝ่ายอื่น ๆ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่ายด้วยกัน