"พลังสังคมใหม่" เชียร์ "พท." ได้โควต้า "ปธ.สภาฯ" -2พรรคเล็กเร่งหาข้อยุติ

"พลังสังคมใหม่" เชียร์ "พท." ได้โควต้า "ปธ.สภาฯ" -2พรรคเล็กเร่งหาข้อยุติ

"เชาวฤทธิ์" มอง ปธ.สภาฯ "พท." ควรได้ตำแหน่ง หลัง "ก.ก." ได้นายกฯ ด้าน "เป็นธรรม-เพื่อไทรวมพลัง" เชียร์ให้พรรคใหญ่เร่งเคลียร์ปัญหา

นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง ให้สัมภาษณ์ เนชั่นทีวี ต่อประเด็นปัญหาระหว่าง พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล กับโควต้าประธานสภาฯ ว่า ตนไม่ขัดข้อง พร้อมสนับสนุนทุกรายชื่อ แต่ขอให้ได้สรุปก่อนเปิดประชุมสภาฯ นัดแรก อย่างไรก็ดีตนมองว่ามีสิ่งทที่ควรทำมากที่สุดตอนนี้ คือ ตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด เพราะตนอยากรู้ว่านายกรัฐมนตรีและชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือไม่ 

 

หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง  กล่าวถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะเป็นประธานสภาฯว่า ต้องเป็นกลางทางการเมือง ไม่เอนเอียง ต้องดูแลรับผิดชอบหน้าที่ได้ดี ส่วนเรื่องของความอาวุโสนั้น ตนมองไม่ใช่ประเด็นหลัก เหมือนกับกรณีบารมี มีทีหลังก็ได้ ไม่มีใครเกิดมามีบารมีเลย ต้องให้โอกาสสร้าง ไม่ควรไปตัดโอกาส ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ นั้น ตนมมองว่าอยู่ที่การตกลงของพรรคการเมืองระดับแกนนำจะตกลง

 

“ที่บอกว่าเป็นพระบวชใหม่ แล้วจะมาเป็นเจ้าอาวาส มันก็คนละประเด็น เราเองก็คนรุ่นใหม่ อยากให้มองว่าคนรุ่นใหม่หลายคนก็มีความสามารถ และมีศักยภาพเหมือนกัน อายุหรือประสบการณ์อาจมีไม่มากแต่ก็มีความตั้งใจ อยากให้ผู้ใหญ่ให้โอกาส ให้คำแนะนำด้วย” หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง กล่าว 

 

ทางด้าน นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม กล่าวในประเด็นเดียวกันว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ว่าพรรคใดจะเสนอชื่อใคร แต่ในความเห็นของตน อยากให้พรรคการเมืองแกนนำจัดตั้งรัฐบาลทั้งสองพรรค เร่งหาข้อยุติให้ได้โดยเร็วเพราะประชาชนให้ความสนใจ และจะเปิดประชุมสภาฯแล้ว ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ นั้นตนมองว่าต้องเข้าใจบทบาทว่า ทุกพรรคการเมืองมีความต้องการพื้นฐานอย่างไร ต้องเป็นผู้ประสานงานกับทุกพรรคการเมืองได้ มีความเป็นกลาง   ทำงานแล้วเป็นที่ยอมรับของประชาชน ส่วนเรื่องของความอาวุโส ตนยกเป็นเรื่องของตำแหน่งมากกว่า เมื่อได้ตำแหน่งแล้ว ทุกคนก็ควรต้องให้เกียรติกัน ต้องยอมรับในเสียงข้างมากว่าเลือกใคร

 

เมื่อถามถึง โผคณะรัฐมนตรีที่หลุดออกมา ก่อนหน้านี้ นายปิติพงศ์ ยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยในพรรค พรรคเป็นธรรมเป็นเพียงส่วนเล็กๆ คงต้องให้พรรคการเมืองแกนนำคุยกันให้ตกผลึกก่อน แต่ก็พร้อมทำงานในทุกหน้าที่หากได้รับโอกาส “ขอให้มีโอกาสได้ทำงาน อยากทำตามนโยบายพรรคที่ให้ไว้กับประชาชน”

ด้าน นายเชาว์ฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ กล่าวเช่นกันโดยสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ  เพราะพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกฯแล้วว ทั้งนี้ตนมองว่าทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยต้องเร่งเจรจาให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดกรณีฟรีโหวต เนื่องจากกังวลว่าจะมีความแตกแยก 

 

"แค่ตำแหน่งประธานสภาฯ ยังตกลงกันไม่ได้ ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะตกลงกันได้หรือ” นายเชาว์ฤทธิ์ กล่าว