ห้ามโกง-ทำตัวเหนือ ปชช.! 'ก้าวไกล' ติว ส.ส.วันแรก เชิญ 'ธงทอง' บรรยาย

ห้ามโกง-ทำตัวเหนือ ปชช.! 'ก้าวไกล' ติว ส.ส.วันแรก เชิญ 'ธงทอง' บรรยาย

'ก้าวไกล' จัดติวเข้ม ส.ส.วันแรก ลุยบทบาทการทำงานในสภาฯ เตรียมชงร่างกฎหมายกว่า 40 ฉบับทันทีที่สภาฯเปิด ย้ำ ส.ส.ห้ามทุจริตเด็ดขาด อย่าทำตัวเหนือประชาชน เชิญ 'ธงทอง จันทรางศุ' บรรยายกระบวนการนิติบัญญัติ

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ที่สนามกอล์ฟพัฒนาสปอร์ต รีสอร์ท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ เข้าร่วมการสัมนาเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดประชุมสภา ในช่วงระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2566

โดยนายชัยธวัช กล่าวเปิดการสัมนาว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้ ส.ส. พารคก้าวไกลทั้ง 151 คน มีความพร้อมในการทำงานมากที่สุด ทันทีที่เปิดประชุมสภา เพราะครั้งนี้มี ส.ส. ใหม่กว่า 100 คน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการชี้แจงขั้นตอนการทำงานในสภา รวมถึงระเบียบข้อบังคับต่างๆ และที่สำคัญที่สุด คือพรรคก้าวไกลได้เตรียมเสนอร่างกฎหมายทันทีที่สภาเปิด มากกว่า 40 ฉบับ จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ ส.ส. จะได้รับทราบ ทำความเข้าใจเนื้อหาร่างกฎหมายแต่ละฉบับ เพื่อให้ทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ห้ามโกง-ทำตัวเหนือ ปชช.! \'ก้าวไกล\' ติว ส.ส.วันแรก เชิญ \'ธงทอง\' บรรยาย

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมของการเสวนา ประกอบด้วยการอบรมข้อปฏิบัติ การครองตัวของ ส.ส. พรรคก้าวไกล ซึ่งชัยธวัชเน้นย้ำว่าพรรคมีนโยบาย zero tolerance หรือไม่ทนต่อการทุจริตคอรัปชั่น การมีผลประโยชน์ทับซ้อนทุกชนิด ไม่ว่าในทางตรงหรือทางอ้อม และ ส.ส. ต้องไม่ทำตัวอยู่เหนือประชาชน ต้องตระหนักอยู่เสมอว่าได้เข้าสู่สภาด้วยแรงสนับสนุนจากประชาชน ได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน 

นอกจากนี้ยังมีการบรรยายเกี่ยวกับกระบวนการพิจารณางบประมาณแผ่นดิน และมีการจัดเวิร์คชอปศึกษาเนื้อหาร่างกฎหมายกว่า 40 ฉบับ ที่จะเสนอเข้าสภา รวมถึงร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกเกณฑ์ทหาร, พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ (open data), พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม, พ.ร.บ. อากาศสะอาด, ประมวลกฎหมายที่ดิน, พ.ร.บ. ตำรวจ, พ.ร.บ. ป้องกันการใช้กฎหมายปิดปาก (anti- SLAPP) และ พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า

ห้ามโกง-ทำตัวเหนือ ปชช.! \'ก้าวไกล\' ติว ส.ส.วันแรก เชิญ \'ธงทอง\' บรรยาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการสัมนายังมีการเชิญ ศ.ธงทอง จันทรางศุ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม มาให้ความรู้กับ ส.ส เกี่ยวกับกระบวนการนิติบัญญัติ และเล่าประสบการณ์การทำงานในแวดวงการเมืองด้วย