'สุรทิน' ให้กำลังใจ 'พิธา' แนะคนนั่ง ปธ.สภาฯ ต้องทำให้ ส.ส.เคารพได้

'สุรทิน' ให้กำลังใจ 'พิธา' แนะคนนั่ง ปธ.สภาฯ ต้องทำให้ ส.ส.เคารพได้

'สุรทิน' หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ให้กำลังใจ 'พิธา' เผยเคยถูกโทรศัพท์มาทาบทามร่วมรัฐบาล แต่ปฏิเสธ เหตุคะแนนเสียงมากพอแล้ว แนะคนเป็นประธานสภาฯ ต้องทำให้ ส.ส.เรียกว่า "ท่านประธานที่เคารพ" ได้

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2566 ที่​สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ ส.ส.เข้ารับหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งเป็นวันที่ 2 โดยมี ส.ส.พรรคต่างๆ ทยอยเดินทางมารับหนังสือ เพื่อไปรายงานตัวที่รัฐสภา ตั้งแต่ช่วงเช้า เช่น ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวมทั้งตัวแทนของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตัวแทนนายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ที่ได้รับมอบหมายให้มารับเอกสารการรับรองแทน เป็นต้น

โดยนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เดินทางเข้ามารับหนังสือรับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมกับให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางในการโหวตนายกรัฐมนตรีจะยึดเกณฑ์เสียงข้างมากหรือไม่ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคขณะนี้ยังไม่มีการหารือ เพราะเพิ่งมารายงานตัว เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง ทั้งเรื่องการโหวตนายกฯ รวมไปถึงการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคจะประชุมกันในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ที่จังหวัดระยอง

นายสุรทิน กล่าวอีกว่า สำหรับตำแหน่งประธานสภา ถือเป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทนในการเลือกผู้ที่เหมาะสม ซึ่งความเหมาะสมของแต่ละคนมองไม่เหมือนกัน โดยส่วนตัวมองว่าไม่ใช่แค่เพียงท่องหนังสือมาแล้วจะเป็นประธานสภาได้ และเห็นว่าผู้ที่ผ่านการเลือกเข้ามาเป็น ส.ส.สามารถเป็นประธานสภาได้หมดทั้ง 500 คน ครั้งที่แล้วโหวตให้นายชวน เป็นประธานสภา เนื่องจากเป็นลูกเขยของเพื่อนนายชวน จึงเปรียบเสมือนเป็นญาติไปด้วย แต่ครั้งนี้อยากให้นายชวนที่เปรียบเหมือนเป็นพ่อได้พักผ่อน เพราะตำแหน่งประธานสภาถือเป็นงานที่หนัก และต้องทำหน้าที่เป็นประธานรัฐสภาด้วย ต้องนั่งทำหน้าที่อยู่ข้างบน ส.ส.โต้เถียงกันก็เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว และต้องนั่งทั้งวันเพื่อให้งานเสร็จ

“ประธานสภาไม่ใช่ตำแหน่งที่นั่งอยู่นิ่งๆ แต่ต้องควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังต้องคุม ส.ว.ด้วย ดังนั้นคนที่จะมาทำหน้าที่นี้ต้องอาวุโส มีความรู้ ทำให้ ส.ส.สามารถเรียกว่าท่านประธานที่เคารพได้ ไม่เช่นนั้นจะเรียกเป็นอย่างอื่น และตำแหน่งนี้ยังเป็นหน้าตาของคนไทยทั้งประเทศ เพราะเป็นหนึ่งในสามอำนาจของประเทศ” นายสุรทิน กล่าว

 

 

 

 

นายสุรทิน กล่าวด้วยว่า ขอให้กำลังใจนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพระก้าวไกล ซึ่งนายพิธา เคยโทรศัพท์มาทาบทามให้เข้าร่วมรัฐบาล แต่แจ้งไปว่าทางพรรคก้าวไกลรวบรวมคะแนนเสียงได้มากถึง 312 คะแนนแล้ว ส่วนประชาธิปไตยใหม่ได้ 1 ที่นั่ง ก็จะทำหน้าที่ในสภาอย่างดีที่สุด ซึ่งนอกจากนายพิธา ก็ยังมีนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ แกนนำก้าวไกลโทรศัพท์มาหา และให้คำตอบแบบเดียวกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์