"วันนอร์" ย้ำ โควตา "รองประธานสภาฯ" ต้องแบ่งให้ พรรคอันดับสาม ด้วย

"วันนอร์" ย้ำ โควตา "รองประธานสภาฯ" ต้องแบ่งให้ พรรคอันดับสาม ด้วย

"วันนอร์" ย้ำเคารพข้อตกลงพรรคร่วม ในตำแหน่ง "ปธ.สภาฯ" แต่รองปธ.สภาฯ ต้องแบ่งให้ พรรคอันดับสาม มอง "ปธ.สภาฯ" ต้องคัดเลือกคนที่เหมาะสม และดีที่สุด เพื่อไม่ให้ประชาชน ผิดหวัง

เมื่อเวลา 11.00 น. "วันนอร์" นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ นำ 8 ส.ส.ของพรรค ประกอบด้วย

1.พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค

2.นายสุไลมาน บือแนปีแน ส.ส.ยะลา เขต 1

3. นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา เขต 2

4. ดร.อับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา เขต 3 

5. ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ส.ส.ปัตตานี เขต 1

6. นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ ส.ส.ปัตตานี เขต 3

7. นายสาเหะมูหามัด อัลอิดรุส ส.ส.ปัตตานี เขต 5

8. นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส เขต 5

 

เข้ารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว หลังจากที่เข้ารับใบรับรองจาก กกต. แล้วเมื่อวานที่ผ่านมา

 

\"วันนอร์\" ย้ำ โควตา \"รองประธานสภาฯ\" ต้องแบ่งให้ พรรคอันดับสาม ด้วย

ภายหลังการเข้ารายงานตัว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ให้สัมภาษณ์ ถึงความชัดเจนต่อการเจรจาแบ่งโควตารัฐมนตรี ว่า ไม่ได้คุยกัน เพราะต้องรอให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลที่ป่วยเป็นโควิด หายดีก่อน แล้วจึงหารืออีกครั้ง ทั้งนี้พรรคประชาชาติไม่มีการต่อรองเรื่องเก้าอี้ร้ฐมนตรีตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่าจะขอเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยเพิ่มอีก1 ตำแหน่ง ส่วนจะได้ตำแหน่งใดนั้นขอให้เป็นประโยชน์ และเหมาะสมกับพรรคประชาชาติ เนื่องจากพรรคมาเพื่อทำงาน และทำประโยชน์ให้ประชาชน

 

 

เมื่อถามถึงการแบ่งโควตาตำแหน่งประธานสภาฯ หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขอให้พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ตกลงกันเอง ส่วนรองประธานสภาฯ นั้น ปกติตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง คือ พรรคที่ได้คะแนนมากอันดับสอง และรองประธานคนที่สอง เป็นของพรรคอันดับสาม

 

“สำหรับการเลือกประธานสภาฯ เราจะปฏิบัติตามข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนการลงมติเลือกนั้น พรรคประชาชาติจะปฏิบัติตามมติพรรคประชาชาติ และข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่มีข้อสังเกตว่าหากมีปัญหาจะปล่อยให้ ส.ส.ฟรีโหวตนั้น ผมมองว่าจะทำให้เกิดปัญหาตามมา” หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว

เมื่อถามถึงการเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่งขันของพรรคตรงข้าม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า ฝ่ายตรงข้ามเสนอแข่งตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่กรณีที่ฝ่ายตรงข้ามเสนอชื่อบุคคลในพรรคที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามแข่งนั้น ตนไม่ค่อยเห็น   สำหรับคุณสมบัติของบุคคลที่จะเป็นประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ตนมองว่าต้องมีความรู้ความสามารถ ดูแลการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อย และต้องทำงานได้อย่างมีเกียติ มีศักดิ์ศรี  เพราะสภาฯ มีหน้าที่ออกกฎหมาย และตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร ทั้งนี้เชื่อว่าพรรคที่ได้ตำแหน่งดังกล่าวจะคัดเลือกคนที่ดีที่สุด และตนหวังว่าทุกพรรคจะเลือกคนที่ดีเข้ามาทำหน้าที่ประธานสภาฯ เพราะไม่เช่นนั้นประชาชนจะผิดหวัง

 

เมื่อถามว่ากรณีที่ประธานสภาฯ เป็นโควตาพรรคก้าวไกล มองว่าจะทำให้เกิดชนวนขัดแย้งหรือไม่ เพราะพรรคก้าวไกลต้องการผลักดันร่างกฎหมายที่สังคมกังขา นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา กล่าวว่า คงไม่มีความขัดแย้ง เพราะการประชุมสภาฯ มีการลงมติยึดเสียงข้างมาก และเป็นปกติที่จะโต้แย้งในญัตติต่างๆ มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยถือเป็นธรรมดาของฝ่ายนิติบัญญัติ ความเห็นไม่ตรงกันไม่ใช่เรื่องความแตกแยก.

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์