กางปฏิทินประชุมสภาฯ หลัง "กกต." รับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว

กางปฏิทินประชุมสภาฯ หลัง "กกต." รับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. แล้ว

เปิดปฏิทิน "สภาฯ" หลังจากที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเป็นทางการ ขั้นตอนต่อไป คือ รับรายงานตัวส.ส.- เปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก-เลือกปธ.สภาฯ - โหวตนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเป็นทางการในวันนี้ (19 มิถุนายน) และแจ้งให้ ส.ส.ที่ผ่านการรับรองเข้ารับใบรับรองผลการเลือกตั้ง ตั้งแต่วันที่ 20 - 24 มิถุนายน ที่สำนักงาน กกต. ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น.

 

 

ตามขั้นตอนปฏิบัติแล้ว ส.ส.ที่ได้รับใบรับรองต้องมารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมเอกสารประกอบการรายงานตัว ตั้งแต่วันที่  20 มิถุนายน เวลา 08.30 - 16.30 น. เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 กำหนดให้ ภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. ให้เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้ ส.ส.ได้มาประชุมเป็นครั้งแรก หรือ รัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา เบื้องต้น จะอยู่ในช่วงวันที่ 19 มิถุนายน - 3 กรกฏาคม

 

ทั้งนี้ นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หลังจากที่ส.ส.ใหม่รายงานตัวแล้ว จะมีการประสานไปยังสำนักงานเลขาธิการนายกฯ เพื่อแจ้งจำนวนส.ส.ที่มารายงานตัว และเมื่อครบ 95% ที่จะสามารถเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรก หรืองานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา แล้ว ทางสำนักงานเลขาธิการนายกฯ​จะแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการในขั้นตอนที่เกี่ยวข้อง 

 

 

จากนั้นในขั้นตอนต่อไป คือ การนัดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภา และรองประธาน ตามจำนวน ที่ส.ส.ตกลงกัน เบื้องต้นในหลักปฏิบัติที่ผ่านมา จะกำหนดให้มีรองประธานสภาฯ จำนวน2 คน ทั้งนี้ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดให้ ประชุมดังกล่าว ภายใน 10 วัน  ช่วงวันที่  3 - 12 กรกฏาคม โดยการลงมติเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ให้ถือเสียงข้างมากของที่ประชุม

 

และในขั้นตอนต่อไป หลังจากเลือกประธานและรองประธานสภาฯ เป็นขั้นตอนของการทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้ง และหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แล้ว ถึงจะกำหนดช่วงเวลาของการเรียกประชุมรรัฐสภา เพื่อเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เบื้องต้นในขั้นตอนปฏิบัติต้องแจ้งกำหนดการประชุมและวาระให้สมาชิกรัฐสภารับทราบไม่น้อยกว่า 3 วัน ถึงจะเป็นวันประชุมรัฐสภา.