"นายกฯ" ยันจำเป็นถกปม "เมียนมา" เพราะไทยได้รับผลกระทบ แม้ชาติอาเซียนถอนตัว

"นายกฯ" ยันจำเป็นถกปม "เมียนมา"  เพราะไทยได้รับผลกระทบ แม้ชาติอาเซียนถอนตัว

พลเอกประยุทธ์​ ทดลองเดินรถไฟฟ้าสายเหลือง ย้ำจำเป็นประชุมหาทางออกแก้ปัญหาเมียนมา แม้ชาติอาเซียนถอนตัว หลัง ไทยได้รับผลกระทบ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ ภายหลัง เป็นประธานทดสอบการเดินรถเสมือนจริงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง กรณีที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนร่วมประชุมอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนสันติภาพในเมียนมา แต่หลายประเทศปฎิเสธเข้าร่วมในครั้งนี้ นั้น

พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับว่า ใครไม่มาบ้างนะ ถ้าเขาไม่มาก็คือไม่มา เรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหาของอาเซียน เราก็จำเป็นจะต้องพูดคุย 

ซึ่งที่ผ่านมาพวกเราทุกคนก็มองในแง่นั้นแง่นี้ มองซ้ายมองขวากันอย่างเดียว ซึ่งผมคิดว่าเราต้องอยู่ในจุดที่เหมาะสม ที่ผ่านมาเราก็ดำเนินการตามนโยบายของเรา คือการปฏิบัติตามมติของอาเซียนอย่างครบถ้วนตามเรื่องภายในของเมียนมา 

อย่างไรก็ตาม ปกติของอาเซียนเป็นหนึ่งเดียวกันอยู่แล้ว เรามีมติเป็นเอกฉันท์ในทุกๆครั้ง มีหลายอย่างที่เข้ามาสู่อาเซียน ทั้งนี้เราก็ต้องทำอาเซียนของเราให้ปลอดภัย

 

 

“เพราะฉะนั้นเรื่องของเมียนมานั้น ถ้าเรามองด้านเดียวก็โอเค.เป็นเรื่องภายในของบ้านเขา แต่ถ้ามองอีกด้านเราจะเดือดร้อนมากกว่าคนอื่นหรือไม่ เพราะไทยมีชายแดนติดกับเมียนมามากกว่า 3,000 กิโลเมตรในทางบก และยังมีในทางเรือ ทางน้ำ อีกต่างหาก มีการค้าชายแดน มีการค้าชายแดนหลายหมื่นล้านต่อปี ก๊าซและน้ำมันบางส่วนก็ได้มาจากแหล่งในเมียนมา 

เรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องพูดคุย เรื่องนี้เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาไม่ได้เข้าข้างใคร เป็นการแก้ปัญหาอาเซียนด้วยกัน ทุกอย่างประชาชนจะต้องไม่เดือดร้อน เพราะอย่างไรเราก็หนีจากกันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะประเทศเราติดกัน 

 

“เราต้องคำนึงถึงว่าประเทศไทยเราจะได้จะเสียอะไรบ้าง แล้วถ้าเป็นอยู่อย่างนี้ประชาชนก็จะเดือดร้อน แรงงานต่างชาติก็จะมีปัญหาทั้งหมด มันจำเป็นต้องคุยกันเป็นเวทีที่พบปะพูดคุยเฉยๆไม่ได้ไปเข้าข้างใคร ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาในวันข้างหน้าเท่านั้นเองนะ เรื่องอื่นก็เป็นกิจการภายในของเมียนมา เขาก็ว่ากันไป” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเป็นรัฐบาลรักษาการไม่ควรจะไปทำข้อตกลงอะไรในเรื่องเหล่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ผมจะไปตกลงอะไรกับเขาล่ะ ไม่มีอะไรจะต้องตกลงกันทั้งสิ้น เป็นการพูดคุยพบปะหารือเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไรในฐานะที่เป็นสมาชิกอาเซียนด้วยกัน ถ้าจะให้รัฐบาลใหม่ มาแก้ก็ได้ เข้ามาสิ”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขอไม่ตอบเรื่องอื่นๆ ขอพูดเรื่องดีๆมากกว่า ส่วนเรื่องอื่นๆกำลังแก้อยู่