"ชลน่าน" คาดหลังกกต.รับรอง ส.ส. ปมตั้งรัฐบาล-โควต้า "รมต." เริ่มชัดเจน

"ชลน่าน" คาดหลังกกต.รับรอง ส.ส. ปมตั้งรัฐบาล-โควต้า "รมต." เริ่มชัดเจน

“ชลน่าน” ชี้ สัปดาห์นี้เก้าอี้ ปธ.สภา-รมต. ต้องเริ่มชัด เชื่อ ปม "ประธานสภาฯ" ไม่ใช่ชนวนขัดแย้ง เพื่อไทย-ก้าวไกล

ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เนชั่น ทีวี  ว่าการประชุม8 พรรคร่วมรัฐบาล จะเกิดขึ้นอีกครั้งหลังจากที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้งแล้ว ในวันที่ 22 มิถุนายน  สำหรับวาระคือหารือเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีหรือตำแหน่งประธานสภาฯ จะใช้การเจรจาผ่านคณะเจรจาระหว่างพรรค โดยพรรคก้าวไกลจะเป็นแกนหลักในการพูดคุย

 

 

"การหารือกันในสัปดาห์นี้ต้องเริ่มมีความชัดเจนทั้งในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วย เพราะเมื่อ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.ครบ 95% และ ส.ส.ทยอยรายงานตัวที่สภาแล้ว ทางพรรคร่วมก็ต้องมีแนวทางและทิศทางในการโหวตตำแหน่งประธานสภาหลังเปิดการประชุม" นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการพิจารณาในตำแหน่งประธานสภาฯ ว่าทราบจากทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทยว่ายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ หลังจากที่ได้คุยไว้กับพรรคก้าวไกลไปก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีที่นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ระบุว่าตำแหน่งประธานสภาฯควรเป็นของพรรคก้าวไกลเพื่อขับเคลื่อนงานในสภา เป็นความเห็นของบุคคลที่ไม่ใช่คณะเจรจา

 

"เชื่อว่าเรื่องตำแหน่งประธานสภา จะไม่ใช่ชนวนขัดแย้งที่จะสร้างปัญหาหรือเป็นประเด็นในการทำร่วมกันระหว่างสองพรรค เพราะทุกอย่างต้องพูดคุยกันด้วยเหตุและผล"นพ.ชลน่าน กล่าว.