ระวัง! เป็นอนาธิปัตย์ "นักวิชาการ" ยกกรณี "หยก" เตือน ก้าวไกล

ระวัง! เป็นอนาธิปัตย์ "นักวิชาการ" ยกกรณี "หยก" เตือน ก้าวไกล

นักวิชาการ ยกกรณี "หยก" ส่งสัญญาณถึง"พรรคก้าวไกล" สร้างเครือข่ายเยาวชนออกนอกกรอบประชาธิปไตยจะกลายเป็น "อนาธิปัตย์"

"ดร.ฐิติ ชัยนาม" นักวิชาการอิสระ ด้านรัฐศาสตร์การปกครอง ให้ความเห็นผ่าน"เนชั่นทีวี" ต่อกรณี "น้องหยก"เยาวชนวัย 15 ปี กรณีการเข้าศึกษาโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ  ว่า พฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นภาพสะท้อนถึงกลไกในระบอบประชาธิปไตยที่ต้องกำหนดกรอบความคิดใหม่ ( Mindset) ให้เยาวชนเข้าใจว่า การเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องเคารพสิทธิผู้อื่น

ในขณะเดียวกัน ต้องยอมรับกฎเกณฑ์ด้วย แนวคิด"เสรีภาพของจอห์นล็อค" ยังกล่าวว่า เราต้องสละสิทธิบางอย่างเพื่อให้สังคมเดินไปข้างหน้า" ฉะนั้น พรรคการเมืองที่พยายามสร้างเครือข่ายเยาวชนเกิดขึ้น  เป็นวิวัฒนาการสร้างประชาธิปไตยต้องอยู่ในทิศทางการดูแล ควบคุม การประเมินผล รวมถึงทั้งผลิตคนรุ่นใหม่ ที่มีคุณภาพ ให้เกิดขึ้น แต่ถ้าออกมาแล้วออกนอกกรอบ กลายเป็น"สังคมอนาธิปัตย์"

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีตัวอย่างที่น่าเป็นห่วง แล้วมีเยาวชนออกนอกกฎเกณฑ์ เป็นจำนวนหมื่นคน แสนคนล้านคน แล้วประเทศชาติจะควบคุมอนาธิปัตย์แบบนี้อย่างไร นี่คือคำถาม จึงฝาก "พรรคก้าวไกล" จะมีวิธีการสร้างไว้พิจารณาด้วย จะมีวิธีการสร้างกรอบแนวคิด ( ( Mindset) สังคมอย่างไร" 

"ดร.ฐิติ" กล่าวว่า  การแสดงออกของเยาวชนจะถือว่าเป็นเหยื่อการเมืองหรือไม่ อยู่ที่ประสบการณ์น้องๆ คิดวิเคราะห์การกรองข้อมูลและเหตุผล ดังนั้น โอกาสความเสี่ยง เป็นเหยื่อการเมืองสูงมาก ถ้าการรับข้อมูลมีการผลิตซ้ำ การเลียนแบบ มีการทำทุกอย่าง เหมือนสังคมเป็น"อนาธิปัตย์"ที่แสดงออกโดยไม่สนใจกฎหมายทั้งหมด

"ฉันจะทำอะไรต้องทำ เราอยากแสดงเสรีภาพอะไรก็ทำ โดยไม่เคารพคนอื่นเลย ไม่อยากไปโรงเรียนก็ไม่ไป อยากใส่เสื้้อผ้าอะไรก็จะใส่ เรื่องราวเหล่านี้คือการออกนอกกรอบ จนกระทั่งกฎเกณฑ์สังคมที่ดีงาม พังทลายลง จะทำให้สังคมเกิดอนาธิปัตย์ เรื่องนี้น่าเป็นห่วง" นักวิชาการอิสระด้านรัฐศาสตร์การปกครอง กล่าว  

หากมอง"พรรคก้าวไกล" เป็นพรรคที่ทำประโยชน์ประเทศชาติต้องมองลอดแว่นออกมาว่า สิ่งที่เกิดขึ้น พรรคควรทบทวนและพิจารณาแล้วจะปรับวิธีให้ซอฟท์เพาเวอร์ลงมาอย่างไร แต่ถ้าใช้วิธิการให้แสดงออกไร้ขอบเขต แน่นอน สังคมจะไม่มีการเคารพกฎเกณฑ์เกิดขึ้น ที่สุดแล้วจะเกิดปัญหาวุ่นวายทั้งประเทศ

"ทางออกปัญหานี้ ผมมองกรอบแนวคิด ( Mindset ) จริยธรรม คุณธรรม rolemodel ที่ผลิตซ้ำออกมาและทำให้สังคมเกิดปัญหาขึ้นมา  เพราะฉะนั้น การสร้างจิตสำนึก เยาวชนรุ่นใหม่ ต้องมีการผลิตแบบแผนที่พัฒนาของประเทศด้วย ต้องสอดคล้องวัฒนธรรมประเพณี ที่สำคัญจริยธรรม คุณธรรมต้องมีด้วย" ดร.ฐิติ กล่าว  

อยากฝากกรณีของคนที่เข้ามามีบทบาททางการเมืองให้คำนึงเรื่อง ธรรมาภิบาล คุณธรรม จริยธรรมทางการเมือง อย่างสมัยอดีตเราพูดถึงกลุ่มอนุรักษ์นิยม( Conservative ) เป็นการพูดถึงทุนเก่า ซึ่งเขาไม่ยุ่งการเมือง แต่ว่า ทุนใหม่บางพรรคหรือบางส่วนที่เป็นหัวก้าวหน้า แตะเรื่องอำนาจทางการเมือง แตะไม่พอ ยังทำการคิดเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมประเพณีสังคมไปด้วย อย่างนี้อันตรายมาก

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ การปกครอง บอกว่า จึงขอฝาก กรณีโมเดลคนรุ่นใหม่ ที่แสวงอำนาจทางการเมือง ต้องดูด้วย คุณธรรม จริยธรรม ด้านรัฐศาสตร์ การปกครอง ต้องมี ต่างกับคนรุ่นเก่า ที่อาจแตะแค่การสนับสนุนเงินทุน แต่ที่น่ากลัวกว่านั้น ถ้ามีทุนด้วย ขยับประเทศพาออกนอกกรอบหมด และยึดอำนาจ โครงสร้างการเมืองด้วย ต่อไปสังคมไทยจะมีอัตลักษณ์ มีตัวตนอย่างไร เราจะมีความภาคภูมิใจในความเป็นชาติอย่างไรบ้าง  

"จากการเดินทางไปในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ว่าเป็น กัมพูชา ลาว พม่า ทุกครั้งที่เขาเห็นเราเคารพเพลงชาติ เขาร้องไห้นะครับ ทุกครั้งที่คนทั่วโลกพูดถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่างยกย่องท่านเป็นพระบิดา คนทั่วโลกต่างแสวงหาสิ่งเหล่านี้หมด นี่คือสังคมไทย ประชาธิปไตยของไทยที่มีเอกลักษณ์มายาวนานคุณค่ามากกว่าเงินทองมหาศาล เป็น สิ่งที่เราภาคภูมิใจ เพราะฉะนั้น น้องๆที่เกิดขึ้นใหม่ๆ การแสวงหาตัวตนของเขา จะต้องให้คำตอบ ตัวเองได้ว่า การสร้างโปรไฟล์ การแสวงหาตัวตนในทางที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีจริยธรรม คุณธรรม จะสร้างปัญหา ให้สังคมในอนาคตด้วย" 

ถามว่า สถานการณ์แบบนี้ว่าที่รัฐบาลใหม่จะทำอย่างไร  "ดร.ฐิติ" กล่าวว่า ในที่สุดอำนาจศูนย์กลางการปกครองอยู่ที่รัฐบาล ถ้าใช้การเมืองนำ และอารมณ์ในการปกครอง ระบบที่เป็นลูกโซ่ทั้งหมดจะพังหรือไม่ เราใช้อารมณ์เป็นเพียงตอบโจทย์ แต่การบริหารการปกครอง ต้องคำนึง 360 องศา จากข้างบนมองมายังข้างล่างทั้งระบบ เป็นวิสัยทัศน์การปกครอง ที่ต้องคำนึงถึงองคาพยพของประเทศทั้งหมดด้วย  

"ขณะนี้ประเทศไทยมีปัญหามากมาก เหมือนหัวโตตัวลีบ สร้างปัญหาไว้เยอะแล้ว ดังนั้นการปกรองที่ใช้อารมณ์เป็นตัวตอบโจทย์ หรือใช้ความรู้สึกจะไม่ได้แก้ไขปัญหาประเทศ เพราะหลักการปกครองที่ถูกต้องยึดโยง คุณธรรมจริยธรรม วัฒนธรรมประเพณีของเรา ผมตั้งคำถามว่า จิตวิญญาณ และอุดมการณ์ การปกครองแบบไทย เรามีมาช้านานแล้ว" นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์การปกครอง ให้ความเห็นทิ้งท้าย