มทภ.4 คาดปี 2570 ถอนกำลังทหาร 3 จชต. เหลือทหารประจำการพื้นที่ปกติ

มทภ.4 คาดปี 2570 ถอนกำลังทหาร 3 จชต. เหลือทหารประจำการพื้นที่ปกติ

มทภ. 4 จัดทำข้อมูลความมั่นคงพื้นที่ จชต. พร้อมเสนอทันทีที่มีจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ย้ำทหารปรับลดทุกปี ตั้งเป้าปี 2570 โมเดลกำลังทหารด้านความมั่นคงไม่มีแล้ว

17 มิ.ย. 66  ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดกิจกรรมพบปะพัฒนาสัมพันธ์สื่อมวลชนฯ พื้นทีจังหวัดนราธิวาส เพื่อพบปะหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและประสานความร่วมมือในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริง เพื่อนำไปสู่การเสริมสร้างความเข้าใจทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมไปถึงต่างประเทศ

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า การทำงานของกองทัพภาคที่ 4 และ ทหารทุกนาย กองกำลังทุกส่วนมีความมุงมั่นที่จะทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำพาความสันติสุขกลับมาสู่พื้นที่ พร้อมทำหน้าที่ปกป้องประชาชนทุกภาคส่วน ให้ดำรงอยู่ได้ด้วยความสงบ โดยยึดแนวทาง เข้าถึง เข้าใจ และพัฒนา รวมถึงหลักการความถูกต้องต่างๆ ที่มีกฏหมายรองรับ ซึ่งเชื่อว่า อนาคตจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องสงบอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีกระแสข่าวการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ หรือการจัดกิจกรรมสุ่มเสี่ยงที่เข้าข่ายการปลุกระดม ชี้แนะ ในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าไปตรวจสอบ และพูดคุยแล้ว เชื่อว่าหลังจากนี้เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก ขณะเดียวกันมีการดำเนินการสืบสวน ตรวจสอบถึงบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนนี้ต้องดำเนินการคู่ขนานกันไป แต่ทุกอย่างดำเนินการด้วยความรอบคอบ รัดกุม บนพื้นฐานสิทธิมนุษยชน

 ส่วนของกองกำลังทหารนั้น ขณะนี้ได้มีการจัดทำข้อมูลความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนทหาร เหตุความจำเป็นของกองกำลังในขณะนี้ รวมถึงแนวทางการดำเนินงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ โดยพร้อมเสนอรัฐบาลทันทีที่มีการจัดตั้งรัฐบาลขึ้น

อีกทั้งในส่วนของทหาร ด้านความมั่นคงมีแผนลดทหารในพื้นที่ตามสถานการณ์ความมั่นคงอยู่แล้ว โดยทุกๆปีมีการลดจำนวนทหารลงเป็นประจำ และมีการคาดการณ์ในปี 2570 ซึ่งเป็นโมเดลกำลังทหารด้านความมั่นคงไม่มีแล้ว จะมีทหารประจำการในพื้นที่ตามปกติ