"สามารถ” สวน“ไอซ์ รัชนก” ปม”น้องหยก” เตือนหยุดดึงเยาวชนเป็นเหยื่อการเมือง

"สามารถ” สวน“ไอซ์ รัชนก” ปม”น้องหยก” เตือนหยุดดึงเยาวชนเป็นเหยื่อการเมือง

“สามารถ” สวน“ไอซ์ รัชนก” ปมเข้าศึกษา ”น้องหยก” เตือนหยุดยุยงปลุกปั่น-ดึงเยาวชนเป็นเหยื่อการเมือง จี้กกต.สอบคุณสมบัติส.ส.

นายสามารถ  เจนชัยจิตรวนิช  อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  กล่าวถึง กรณีที่ น.ส.รัชนก ศรีนอก ว่าที่ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล  ที่โพสต์แสดงความคิดเห็นกรณี “น้องหยก"  เยาวชนวัย15ปี กรณีการเข้าศึกษารงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ว่า “กฏระเบียบข้อไหนกันที่บังคับให้ต้องเอาพ่อแม่มาเท่านั้นถึงจะมอบตัวได้ แล้วแบบนี้เด็กกำพร้าที่ไม่มีทั้งพ่อและแม่ ไม่ต้องมอบตัว ไม่ต้องเรียนหนังสือหรือไง ถ้ากลไกลสภายังทำงานอยู่ ไอซ์จะร้องเรื่องนี้ให้กรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องตอบคำถามสังคม

ไอซ์ขอยืนยันจุดยืน ไม่ควรมีเด็กคนไหนต้องหลุดออกจากระบบการศึกษาด้วยความไม่สมัครใจ ไม่ว่าด้วยกฏระเบียบข้อบังคับใดก็ตาม”   นั้น

นายสามารถ มองว่า โพสต์ดังกล่าวเป็นการแสดงถึงแนวคิดที่เลอะเทอะ  ไม่เหมาะสมกับจะเป็น ส.ส. ด้วยซ้ำ และเชื่อว่า กกต.จะไม่รับรอง  เนื่องจากมีคดีการร้องเรียนเกิดขึ้นด้วย และยิ่งแสดงความคิดเห็นลักษณะนี้ถือเป็นการเลี่ยงบาลี พูดชี้นำโดยไม่มีความรู้  เพื่อสร้างความสับสบ เป็นการนำน้องหยก มาเป็นเหยื่อการเมืองทำให้สังคมแตกแยก

 "คนที่จะเป็น ส.ส. แต่มีตรรกะแบบนี้ ไม่ควรเข้าสภา เพราะไม่เคยคิดเอากฎของสังคม  กฎกติกาบ้านเมือง มาเป็นที่ตั้งเอาแต่กฎตัวเองกฎหมู่  มาเป็นพื้นฐาน ผมว่าคุณไอซ์ รัชนก เลอะเทอะพูดแบบไม่มีความรู้   ไม่รู้จะยุยงปลุกปั่น เพื่ออะไร   อย่าเอาน้องหยกเป็นเหยื่อการเมือง  ทำให้บ้านเมืองแตกแยก    

ผมขอให้กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติคุณไอซ์ ให้ถี่ถ้วนไม่อยากเห็นการเลือกตั้งซ่อมเสียงบประมาณถ้ามีคุณสมบัติต้องห้ามก็ให้เพิกถอน  แล้วให้คุณไอซ์รับผิดชอบค่าใช้จ่ายไปเลยครับถ้าปล่อยไว้ให้แนวคิดนี้เหมือนมะเร็งร้าย แล้วจะลามไปประเทศเดือดร้อน"

นายสามารถ ยังกล่าวชื่นชมทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการด้วยว่า  ทำถูกต้องแล้วโดยเฉพาะผู้อำนวยการ และครูเพราะโรงเรียนย่อมมีกฎกติกาที่เท่าเทียม การมอบตัวคือการที่ผู้ปกครองซึ่งเป็นใครก็ได้ที่ได้ระบุไว้  ให้เป็นตัวแทนการมอบตัวจะให้อภิสิทธิ์ชนแก่นักเรียนรายใดรายหนึ่งไม่ได้   

นายสามารถ ยังแสดงความเป็นห่วงกรณีน้องหยกด้วยว่า  ตามข้อมูลของอาจารย์พบว่า น้องหยก  เป็นนักเรียนเรียนดีมาตั้งแต่ ม.ต้น  แต่กลับถูกคนบางคนให้ท้ายสนับสนุนจนทำให้เสียเด็ก  และบานปลายจนเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น

"จะเป็นลูกยายจุก หลานยายจ้อย ลูกนายพล  ลูกนายกฯ ก็ต้องเท่ากัน  ไม่เลือกปฎิบัติ ผมขอชื่นชมครูที่ยึดหลักการ   คนที่ไม่มีพ่อ ก็เอาป้า น้า อา หรือ พี่มามอบตัวก็ได้   แต่ต้องระบุว่าใครเป็นผู้ปกครอง     ซึ่งน้องหยกระบุว่าเป็นแม่   ก็ต้องเอาแม่มามอบตัวจะถืออภิสิทธิ์ชนกว่าคนอื่นได้ไงทุกคนต้องมอบตัว ถึงจะได้เรียน เท่าที่ทราบน้องหยก เคยเรียน ม.ต้น ที่นี่ แล้วก็จบ  พอขึ้น ม.4 ก็ต้องมอบตัวเรียนต่อ ไม่เห็นจะแปลกตรงไหน  ไม่เห็นมีคนไหนต้องไม่ได้เรียนหนังสือแบบที่ ไอซ์ บอกสักคน  อย่าโหน อย่าทำสังคมปั่นป่วน ถ้าอยากเป็นนักการเมือง  ผมละคิดถึงพี่วัน ใจถึงพึ่งได้ ขึ้นมาทันที คนนี้เป็นห่วงคนบางบอนของจริง"นายสามารถกล่าวทิ้งท้าย