"ไทยสร้างไทย" แฉ ชายแดนไทย-เมียนมา เก็บส่วยแรงงานผิดกฎหมาย

"ไทยสร้างไทย" แฉ ชายแดนไทย-เมียนมา เก็บส่วยแรงงานผิดกฎหมาย

โฆษกไทยสร้างไทย ชี้ ชายแดนไทย-เมียนมา ลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย เรียกเก็บเงิน 10,000 – 70,000 บาท เชื่อมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง ฝากรัฐบาลใหม่ จริงจังการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ ใช้ความร่วมมือกับเพื่อนบ้าน เปิดเวทีเจรจาหาทางออก

นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่าจากการเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (The Trafficking in Persons: TIP Report ) ประจำปี 2023 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา โดยซึ่งรวบรวมรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ใน188 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดระดับให้อยู่ใน Tier 2 คงที่จากปีก่อน จึงขอเสนอให้รัฐบาลใหม่มีความจริงจังและจริงใจในการแก้ปัญหา

นางสาวธิดารัตน์ เห็นว่าปัญหาค้ามนุษย์เป็นปัญหาที่ไม่เคยได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งการลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมายบริเวณชายแดนระหว่างไทย-เมียนมา ซึ่งมีการเรียกเก็บเงิน10,000 – 70,000 บาท และทำเป็นขบวนการ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับประโยชน์จากการลักลอบขนคนผิดกฎหมาย โดยต้องจัดการแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น เริ่มจากผู้นำประเทศต้องมีความตั้งใจจริงเป็นต้นแบบในการถูกตรวจสอบ เพื่อแสดงความจริงใจ สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้จากทุกภาคส่วน

นอกจากนี้ ไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำของการลักลอบค้ามนุษย์ จึงจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้เวทีระหว่างประเทศในการขับเคลื่อนการเจรจาร่วมกันหาทางออกเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว