"สภาฯ" รอ "ป.ป.ช."​ส่งสำนวน ฟัน "อดีตเลขาฯ-ขรก." ทุจริตซื้อนาฬิกา

"สภาฯ" รอ "ป.ป.ช."​ส่งสำนวน ฟัน "อดีตเลขาฯ-ขรก." ทุจริตซื้อนาฬิกา

"สภาฯ" รอสำนวนพิจารณาจาก "ป.ป.ช." ฟันวินัย-อาญา "อดีตเลขาฯ-พวก" ก่อนถกรายละเอียดดำเนินการตามระเบียบ-ไม่ตอบ มี "ขรก." มีเอี่ยวหรือไม่ ต้องรอดูรายละเอียด

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย อดีตเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และพวกทุจริตโครงการการจัดซื้อนาฬิกา  มูลค่า 15,422,845 บาท  เมื่อปี 2556 ว่า  สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รอให้ ป.ป.ช. ส่งสำนวนการพิจารณามาให้กับทางสำนักงานเลขาฯ เพื่อตรวจสอบ และรับทราบ หากเป็นการดำเนินคดีอาญา ป.ป.ช.  จะส่งให้สำนักงานอัยการ ดำเนินการตามกฏหมาย แต่หากมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับวินัยข้าราชการรัฐสภาทางสำนักงานฯจะดำเนินการตามพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ข้าราชการรัฐสภาและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป 

 

นางพรพิศ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ในตำแหน่งสุดท้ายของนายสุวิจักขณ์ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ ถูกย้ายไปประจำที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้นป.ป.ช. จะต้องส่งสำนวนการ วินิจฉัยไปทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีอาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายกฎหมาย กล่าวว่า หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของนายสุวิจักขณ์ ที่ต้องดำเนินการแก้ต่างกับ ป.ป.ช. ทั้งนี้ตนไม่ทราบว่ามีข้าราชการของรัฐสภาคนใดต้องเข้าไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับอัยการอีกหรือไม่ หาก ป.ป.ช.ส่งฟ้อง เพราะในคำร้องที่ ป.ป.ช. ไต่สวนระบุว่ามีนายสุวิจักขณ์และพวก

 
       

ว่าที่ร้อยตรีอาพัทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องร้องเรียนอื่นๆ ของนายสุวิจักขณ์นั้น เท่าที่ทราบมีอยู่หลายเรื่องที่ ส.ส.ในขนาดนั้นยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนตัวจึงไม่ทราบรายละเอียด