"บิ๊กจ๊อด" เปิดสเปค ผบ.ทร.ใหม่ รอ"บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณนัดบอร์ด 7 เสือ

"บิ๊กจ๊อด" เปิดสเปค ผบ.ทร.ใหม่ รอ"บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณนัดบอร์ด 7 เสือ

"บิ๊กจ๊อด" เปิดสเปค ผบ.ทร.ใหม่ ต้องเป็นคนดี มีผลงาน อาวุโส เชื่อไม่มีปัจจัยภายนอกแทรกโผ รอ "บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณ ถก บอร์ด 7 เสือ

พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีปรับย้ายกองทัพเรือว่า  ตนได้เริ่มมีการพิจารณาแล้ว แต่ยังไม่มีกำหนดการส่งโผ หรือนัดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพลจากกระทรวงกลาโหม ที่มี "บิ๊กตู่"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ซึ่งหากเป็นไปตามกำหนดการเดิมก็คือประมาณเดือนสิงหาคม แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนหรือไม่  ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลา

เมื่อถามถึง คุณสมบัติของ ผบ.ทร.คนใหม่ พลเรือเอกเชิงชาย ระบุว่า ต้องเป็นคนดีมีวิสัยทัศน์ที่จะบริหารกองทัพเรือ ต่อไปในอนาคตได้ ไม่ใช่เรื่องยากในการพิจารณา แม้จะมีแคนดิเดตหลายคน แต่จะมองที่ผลงาน การทำงานในช่วงที่ผ่านมา เพื่อคัดกรอง รอบแรกถึงรอบสุดท้าย

เมื่อถามยามว่า คั้นจนเหลือแต่หัวกะทิใช่หรือไม่ พลเรือเอกเชิงชาย ระบุว่า ครับ สำหรับคำว่าคนดี ต้องมีความรู้ ความสามารถ และเป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของกองทัพเรือที่จะบริหารจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ เพื่อให้ดูแลกองทัพเรือต่อไป 

เมื่อถามว่า เรื่องรุ่นหรือความอาวุโสจะถูกนำมาพิจารณาหรือไม่ พลเรือเอกเชิงชาย ระบุว่า  ผู้บังคับบัญชา ที่เข้ามาอยู่การคัดเลือก ถือว่าผ่านคุณสมบัติทั้งหมดแล้ว จึงต้องมาดูเรื่องความรู้ความสามารถ และอาวุโส ต้องดูทุกอย่างประกอบกัน ซึ่งยืนยันว่าไม่มีปัจจัยภายนอกมาแทรกแซง 


พลเรือเอกเชิงชาย ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหา เครื่องยนต์เรือดำน้ำ ที่จะได้รับคำตอบในช่วงเดือนมิถุนายนนี้จะเปลี่ยนติดเครื่องยนต์ที่จีนผลิตเองว่า  พลเรือเอก ชลทิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะผู้รับผิดชอบอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล เสนอขึ้นมา ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียด ซึ่งจะส่งมาในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งยืนยันว่า การตัดสินใจที่จะเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีนหรือไม่นั้นจะตัดสินใจในช่วงที่ตนเป็น ผบ.ทร.

เมื่อถามย้ำว่า สิ้นเดือนนี้จะได้คำตอบใช่หรือไม่ พลเรือเอกเชิงชายกล่าวว่า ขอเวลาให้คณะกรรมการ เสนอรายละเอียดขึ้นมาก่อน