ปธ.กกต.แบ่งรับแบ่งสู้ปมรับรอง ส.ส. สั่ง สนง.รวมความเห็น ชงใหม่สัปดาห์หน้า

ปธ.กกต.แบ่งรับแบ่งสู้ปมรับรอง ส.ส. สั่ง สนง.รวมความเห็น ชงใหม่สัปดาห์หน้า

ปธ.กกต.แบ่งรับแบ่งสู้ปมรับรอง ส.ส. ยังทำอย่างเป็นทางการไม่ได้ ต้องรอความเห็นผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย สั่งสำนักงานฯ ประมวลความเห็น ชงที่ประชุมใหม่สัปดาห์หน้า 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.ได้มีวาระการพิจารณาผลการเลือกตั้ง 2566 ตามที่สำนักงาน กกต.เสนอรายชื่อผู้ที่ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต ครบทั้ง 400 คน ขึ้นมาให้ที่ประชุมพิจารณารับรองหรือไม่

นายอิทธิพร กล่าวว่า โดยที่ประชุมพิจารณาแล้วยังไม่สามารถประกาศรับรองอย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากการพิจารณาในภาพรวม นอกจากผู้ที่มีการร้องเรียน และไม่มีการร้องเรียนแล้ว ยังต้องดูความเห็นผู้ตรวจการเลือกตั้งด้วย ตรงส่วนนี้ยังไม่มีข้อสรุป จึงยังไม่สามารถรับรองได้ จึงมอบหมายให้สำนักงาน กกต.ไปพิจารณาประมวลความเห็น และส่งเรื่องกลับมาให้ที่ประชุม กกต.ในสัปดาห์หน้า พร้อมกับยื่นรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเข้ามาให้ที่ประชุม กกต. พิจารณาพร้อมกัน

เมื่อถามว่า ในสัปดาห์หน้าจะสามารถรับรองได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ขอยังไม่ตอบแบบฟังธง เพราะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่สำนักงาน กกต.จะนำเสนอขึ้นมาเป็นหลัก ถ้าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ที่ประชุม กกต. ทั้ง 6 คนเห็นว่าครบถ้วน ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมก็สามารถประกาศรับรองได้ แต่ถ้าจะให้ยืนยัน ยังขอไม่ยืนยันในตอนนี้