‘ณัฐวุฒิ’ ยันคดีหุ้น itv ไม่กระทบชงชื่อ ‘พิธา’ นายกฯ พร้อมแจงทุกปม

‘ณัฐวุฒิ’ ยันคดีหุ้น itv ไม่กระทบชงชื่อ ‘พิธา’ นายกฯ พร้อมแจงทุกปม

‘ณัฐวุฒิ ก้าวไกล’ ยันคดีหุ้น itv ไร้ผลกระทบเสนอชื่อ ‘พิธา’ ชิงเก้าอี้นายกฯ พร้อมแจงทุกปม แสดงความบริสุทธิ์ใจ ลั่น itv ไม่ใช่สื่อนานแล้ว เผย ส.ส.ก้าวไกล บางคนเตรียมแจ้งทรัพย์สินกับ ป.ป.ช. 16 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ในฐานะฝ่ายกฎหมายของพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ 20 มี.ค. 2566 ตามกรอบต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใน 60 วัน หรือวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ด้วยบางคนเอกสารไม่พร้อม เนื่องจากต้องขอเอกสารรับรองจากทางราชการ อีกทั้งเอกสารค่อนข้างมากต้องเตรียมตัว รวมถึงบางคนลงสมัครรับเลือกตั้งต่อ จากที่ติดตามสอบถาม ส.ส.ของพรรคบางคน ขอขอขยาย 30 วัน ตามกฎหมาย หรือภายในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ 

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จากที่ติดตาม ส.ส.พรรค จำนวนเกินกว่าครึ่งมากว่า 25 คน ได้ยื่นแสดงบัญชีทรัยพ์สินไปแล้ว มีเพียงบางคนที่ติดเรื่องเอกสาร แต่ทางพรรคก็ได้ย้ำแจ้งเรื่องกรอบการยื่นที่จะสิ้นสุดในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ พร้อมยืนยัน อดีต ส.ส.ของพรรค จะยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินภายในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ที่สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดนนทบุรี หรือ สำนักงาน ป.ป.ช. แต่ละจังหวัด โดยปกติการยื่นบัญชีทรัพย์สิน เป็นเรื่องที่ ส.ส.แต่ละคนจะยื่นเองโดยส่วนตัว

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องขั้นตอนของกรอบกฎหมาย หากคดีของ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องหุ้นไอทีวีไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ แล้วหากศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว ก่อนโหวตนายกฯในรัฐสภา จะไม่กระทบต่อการเสนอชื่อนายพิธา ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 แต่หากนายพิธาได้รับการโหวตนายกฯแล้ว จากนั้นมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญก็จะเป็นอีกกรณีหนึ่ง แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้นและเชื่อว่าจะไม่เกิดกรณีดังกล่าวขึ้น อีกทั้ง ส่วนตัวเชื่อมั่นว่าสำนวนคดีอาจจบในชั้นสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. หากพิสูจน์ได้ว่าบริษัทไอทีวี ไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อแล้ว และมีคำสั่งต่างๆที่ชัดเจนตั้งแต่ปี 2550
    
"ขณะนี้เรื่องยังไปไม่ถึงศาล เพราะยังอยู่ในชั้น กกต. รวบรวมข้อเท็จจริง ซึ่งตอนนี้ กกต.ยังไม่ได้เชิญนายพิธาเข้าไปชี้แจง และทางพรรคพร้อมชี้แจงในทุกประเด็น หรือหาก กกต.มีพยานหลักฐานนำไปสู่กระบวนการของศาล อาจมีการแจ้งความฟ้องคดีต่อศาล ซึ่งกระบวนการอาจไม่ได้แล้วเสร็จก่อนเลือกนายกฯในรัฐสภา" นายณัฐวุฒิ กล่าว 

นอกจากนี้ หากมีการเข้าชื่อกันของ ส.ส. หลังมีการรับรอง ส.ส.แล้ว เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ พรรคก็เตรียมความพร้อมในแง่ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน และสิ่งที่พิสูจน์หลายวันที่ผ่านมา โดยยืนยันได้ว่านายพิธาและพรรคก้าวไกล แสดงความบริสุทธ์ใจในเรื่องนี้ จึงไม่มีความกัลวงการถือหุ้นไอทีวี ที่ไม่ใช่สื่อมานานแล้ว 

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า หลักฐานคลิปวิดีโอการประชุมผู้ถือหุ้นนั้น ทางพรรครับทราบมาระดับหนึ่งว่ามีการบันทึกข้อมูลไว้ แต่ขอบคุณที่มีการเปิดเผยในเชิงรายละเอียด ที่ทำให้เห็นข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มขึ้น จากนี้จะมาดูว่าคลิปมีที่มาที่ไปอย่างไร และจะเป็นประโยชน์ในการนำเข้ามาประกอบการพิจารณาหรือไม่